Nga vẫn ưu tiên duy trì quan hệ với EU

Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/12 tuyên bố quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) vẫn được ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga bất chấp "sự phức tạp của tình hình hiện nay".

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters


Trong báo cáo tổng kết một năm hoạt động, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ mối quan hệ với EU - khu vực láng giềng và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, sẽ vẫn là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Moskva trong những năm tới.

Về quan hệ với Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những căng thẳng leo thang giữa Moskva và Washington chỉ là hậu quả của sự cố chấp của Mỹ nhằm gia tăng sức ép lên Nga bằng các biện pháp trừng phạt. Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ chỉ được khôi phục nếu Washington sẵn sàng tiến hành đối thoại bình đẳng với Moskva và tôn trọng các lợi ích của nhau. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh Nga và Mỹ vẫn tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao và cấp cao nhất về vấn đề Ukraine, cuộc khủng hoảng Syria, thỏa thuận hạt nhân Iran, giải pháp cho cuộc xung đột ở Trung Đông và Bắc Phi.

Mối quan hệ giữa Nga với phương Tây trở nên căng thẳng trong thời gian qua sau khi cáo buộc lẫn nhau can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt trả đũa khiến hai bên đều chịu thiệt hại nặng nề.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif ngày 27/12 tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Phương Tây, được sử dụng như một phương tiện nhằm gây sức ép lên những quốc gia khác, là “phi pháp và tàn nhẫn”. Theo hãng thông tấn Tasnim, phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Belarus Vladimir Makei tại Tehran, ông Zarif nêu rõ: “Chúng ta không nên để các nước Phương Tây sử dụng các lệnh trừng phạt như một công cụ gia tăng sức ép lên các nước khác”. Ông nhấn mạnh “những nước đang phải hứng chịu những lệnh trừng phạt phi lý và tàn nhẫn đó cần tiếp tục tiến lên bằng cách phát huy năng lực của chính họ”.


TTXVN/Tin tức
NATO khẳng định không phải mối đe dọa với Nga
NATO khẳng định không phải mối đe dọa với Nga

Ngay sau khi Kremlin công bố học thuyết quân sự mới của Nga, trong đó mũi nhọn được chĩa vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như một mối đe dọa cơ bản đối với an ninh của quốc gia này, NATO đã cho rằng họ không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào đối với Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN