Nga “thất vọng” nhưng vẫn hợp tác với Mỹ

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh theo kế hoạch vào ngày 3 - 4/9 tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Nga lập tức tỏ thái độ thất vọng song khẳng định vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ.


 

Nga khẳng định vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ.

 

Mátxcơva nói rằng quyết định hủy bỏ cuộc gặp cho thấy Washington không sẵn sàng cho quan hệ song phương cân bằng. Tuy nhiên, bất chấp quyết định này của Mỹ, Trợ lý Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov, cho biết lời mời ông Obama thăm Nga vẫn có hiệu lực.


Mặc dù hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin, nhưng Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Obama vẫn giữ ý định tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại St. Petersburg của Nga trong hai ngày 5 - 6/9 tới. Theo Washington, sau khi nghiên cứu kỹ tình hình quan hệ song phương từ tháng 7, Tổng thống Obama kết luận những tiến bộ gần đây trong chương trình nghị sự với Nga "không đủ" để tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga trong tháng 9 tới.
Tình huống hủy bỏ các chuyến thăm cấp cao đã từng xảy ra trong quan hệ Nga - Mỹ. Ông Obama đã hủy bỏ chuyến công cán tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Vladivostok, Nga hồi tháng 9 năm ngoái trong bối cảnh chiến dịch tranh cử ở Mỹ đang quyết liệt. Hồi tháng 3/1999, Thủ tướng Nga lúc đó là ông Yevgeny Primakov đã hạ lệnh cho chuyên cơ quay đầu ngay trên không trung, hủy bỏ chuyến thăm Mỹ để phản đối quyết định của NATO mở chiến dịch không kích Nam Tư.


Lê Hoàng (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN