Nga sẵn sàng tham gia tiêu hủy vũ khí hóa học Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 19/9 cho biết nước này sẵn sàng tham gia vào quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad theo thỏa thuận Nga - Mỹ vừa đạt được.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Internet


Phát biểu với các hãng thông tấn Nga Interfax và Itar-tass, Bộ trưởng Shoigu nêu rõ Nga sẵn sàng cử các chuyên gia về vũ khí hóa học tới Syria cũng như các lực lượng vũ trang Nga sẵn sàng tham gia vào quá trình vận chuyển hoặc tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Moskva có kế hoạch phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria trên lãnh thổ Nga hay không, Bộ trưởng Shoigu cho biết không có quyết định nào như vậy, song cũng khẳng định các nhà máy của Nga có khả năng tiêu hủy các loại vũ khí hóa học.

Trong khi đó, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cùng ngày cho biết hiện tổ chức này vẫn chưa ấn định thời điểm cụ thể để nghiên cứu kế hoạch tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria do bản dự thảo vẫn đang được thảo luận.

Theo OPCW, Hội đồng điều hành của tổ chức này, gồm 41 thành viên là các đại sứ của nhiều quốc gia khác nhau cùng các đại diện ngoại giao sẽ nhóm họp tại Hague (La Hay, Hà Lan) để bàn về kế hoạch Nga - Mỹ vào ngày 20/9.


OPCW là tổ chức chịu trách nhiệm thực thi Công ước về Vũ khí hóa học mà Syria vừa yêu cầu gia nhập. Cuộc họp của tổ chức này diễn ra trong bối cảnh thời hạn một tuần cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad công bố danh sách kho vũ khí hóa học sắp kết thúc vào ngày 21/9 tới.


TTXVN/Tin tức
LHQ tiếp tục họp về tình hình Syria
LHQ tiếp tục họp về tình hình Syria

Ngày 18/9, 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành các cuộc thảo luận mới liên quan tới một nghị quyết ủng hộ kế hoạch của Nga và Mỹ về việc tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN