LHQ tiếp tục họp về tình hình Syria

Ngày 18/9, 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành các cuộc thảo luận mới liên quan tới một nghị quyết ủng hộ kế hoạch của Nga và Mỹ về việc tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

Các phái viên LHQ đến từ Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc đã có cuộc thảo luận kéo dài hai giờ đồng hồ. Một nguồn tin ngoại giao LHQ cho biết cuộc họp vẫn chưa đi đến thỏa thuận và các cuộc thảo luận nhiều khả năng sẽ còn kéo dài.

Đây là cuộc thảo luận thứ hai của HĐBA kể từ khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry hôm 14/9 vừa qua nhất trí kế hoạch đặt các vũ khí hóa học của chính quyền Syria dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (trái) và Trưởng phái đoàn LHQ điều tra vũ khí hóa học tại Syria, Ake Sellstrom phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York ngày 16/9. Ảnh: THX-TTXVN


Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant cho biết ba nước Mỹ, Anh và Pháp đã cùng soạn một dự thảo nghị quyết, trong đó không bao gồm yêu cầu sử dụng vũ lực hay các biện pháp trừng phạt đối với Syria. Đại sứ không đưa ra thông tin chi tiết về dự thảo, song cho biết ba cường quốc phương Tây muốn vận dụng Chương VII Hiến chương LHQ để đưa Hiệp ước Nga - Mỹ và quyết định của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) mang tính ràng buộc theo quy định của luật pháp quốc tế.

Theo dự kiến, OPCW sẽ tiến hành họp trong ngày 20/9 để thảo luận về kế hoạch của Nga và Mỹ liên quan tới việc phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Theo Tổng Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu, cuộc họp sẽ có sự tham gia của Hội đồng điều hành bao gồm 41 thành viên là các đại sứ của nhiều quốc gia khác nhau cùng các đại diện ngoại giao tại Hague (La Hay), Hà Lan.

OPCW là tổ chức chịu trách nhiệm thực thi Công ước về Vũ khí hóa học mà Syria vừa yêu cầu gia nhập. Cuộc họp của tổ chức này diễn ra trong bối cảnh thời hạn một tuần cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad công bố danh sách kho vũ khí hóa học sắp kết thúc vào ngày 21/9 tới.


TTXVN/Tin tức

Mỹ chuẩn bị phiên tòa xét xử Tổng thống Syria
Mỹ chuẩn bị phiên tòa xét xử Tổng thống Syria

Đặc phái viên Mỹ chuyên phụ trách các vụ tội phạm chiến tranh, ông Stephen Rapp cho biết với sự hỗ trợ của phe đối lập Syria, các nhà ngoại giao Mỹ đang thu thập bằng chứng về việc chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phạm tội ác chiến tranh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN