Nga không để Mỹ lôi kéo vào cuộc chiến Ukraine

Sử gia người Mỹ Steven Cohen, một chuyên gia về Liên Xô và Nga, Giáo sư trường Đại học Princeton cho rằng Mỹ đang có chiến dịch chống Nga.

Ngày 3/4, bình luận về phát biểu của cựu Tư lệnh các lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu, Tướng Wesley Clark tại Hội đồng Đại Tây Dương ở thủ đô Washington (Mỹ) với chủ trương theo đường lối của "phe hiếu chiến" khi tuyên bố cần thiết phải cung cấp vũ khí sát thương ngay cho Ukraine nhằm kiềm chế một "nước Nga hung hăng", ông Steven Cohen nhận định những phát ngôn như vậy nằm trong chiến dịch chống Nga có ý thức của chính quyền Mỹ.

Ông Cohen nêu rõ: "Tại sao điều đó xảy ra vào lúc này? Câu trả lời là: các thỏa thuận Minsk có thể kết thúc cuộc chiến ở Donbass (miền Đông Ukraine), cũng như yếu tố không kém quan trọng là làm giảm mức độ đối đầu giữa Moskva và Washington, đó là điều mà ‘phe hiếu chiến’ ở Mỹ không thể chấp nhận".

Ngoài ra, ông Cohen nhận xét: "Đoàn xe tăng ở Praha, những phát ngôn của Tướng Clark và những người giống ông ta, những hoạt động tập trận của NATO ở Gruzia, các cố vấn Mỹ trên lãnh thổ Ukraine, việc lãnh đạo Phương Tây tẩy chay lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moskva, tất cả đều nằm trong chiến dịch chống Nga của Mỹ".

Sử gia người Mỹ kết luận: "Sự sáng suốt của Kremlin là không để Washington lôi kéo vào cuộc chiến toàn diện ở Ukraine. Phát ngôn của Tướng Clark và tất cả những người thù ghét Nga trong giới có uy quyền ở Mỹ chỉ đạt được như vậy”.


TN

Phương Tây phải thừa nhận không có lính Nga ở Đông Ukraine
Phương Tây phải thừa nhận không có lính Nga ở Đông Ukraine

Đại sứ Nga tại OSCE cho rằng phương Tây và chính quyền Kiev phải thừa nhận thực tế là không có binh lính Nga nào hiện diện ở miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN