Nga khó hiểu khi bị Mỹ coi nguy hiểm hơn khủng bố IS

Sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông cảm thấy khó hiểu khi ông Obama xếp thứ tự ba mối đe dọa quốc tế lớn nhất là: đại dịch Ebola, sự gây hấn của Nga rồi mới đến khủng bố ở Iraq và Syria.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.


Trong câu mở đầu bài phát biểu tại cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ngày 24/9, ông Obama nói: “Khi chúng ta tập trung ở đây, một đợt bùng phát Ebola đã làm quá tải hệ thống y tế ở Tây Phi và đe dọa lan nhanh chóng qua biên giới. Sự gây hấn của Nga ở châu Âu gọi nhớ lại những ngày mà nước lớn chèn ép nước nhỏ để theo đuổi tham vọng lãnh thổ. Khủng bố đang hoành hành tàn bạo ở Iraq và Syria”.


Phản ứng trước đoạn phát biểu mở đầu trên, Ngoại trưởng Lavrov rất đỗi ngạc nhiên khi nói với các phóng viên bên lề hội nghị: “Chúng tôi chiếm vị trí thứ hai trong số những mối đe dọa tới ổn định và hòa bình quốc tế”.


Không chỉ việc Nga bị ông Obama xếp vào diện mối đe dọa quốc tế khiến ông Lavrov ngạc nhiên mà ông còn ngạc nhiên khi ông Obama nói chắc chắn rằng thế giới đã trở nên “an toàn và tự do hơn”. Ông nói: “Tôi không hiểu ông Obama có nghiêm túc hay không và liệu có yếu tố tiểu thuyết nào trong lời phát biểu hay không”.


Nga cho rằng mọi người sẽ bối rối khi đối chiếu lời phát biểu của ông Obama với thực tế.


Không chỉ thế, Ngoại trưởng Nga còn tố cáo Mỹ trình bày thế giới quan của riêng mình và tự cho mình và nước Mỹ quyền được ngoại lệ: “Đó là thế giới quan của một nước tự cho mình quyền dùng vũ lực bất chấp các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ nghĩa quân sự quốc gia của mình”.


Liên quan đến vấn đề trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Nga, ông Lavrov cho rằng đó chỉ là vấn đề của Mỹ - nước áp đặt các lệnh trừng phạt. Còn cuộc xung đột Ukraine là vấn đề nội bộ của Ukraine cần được giải quyết mà không có sự can thiệp của Mỹ.



Thùy Dương

Đại hội đồng LHQ quan ngại sâu sắc hoạt động khủng bố
Đại hội đồng LHQ quan ngại sâu sắc hoạt động khủng bố

Vấn đề khủng bố và chống khủng bố đã được hầu hết lãnh đạo các nước đề cập tới trong bối cảnh thế giới đang phải đối phó với một tổ chức khủng bố tàn bạo mới là "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và xu hướng gia tăng các tay súng nước ngoài tham gia vào các tổ chức cực đoan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN