Nga giúp Iran xây dựng 8 tổ máy điện hạt nhân mới

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, ngày 11/11, người đứng đầu tập đoàn Rosatom của nước này là ông Sergey Kirienko đã ký với người đứng đầu Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi gói thỏa thuận xây dựng 8 tổ máy điện hạt nhân cho Iran.


Một phần của nhà máy điện hạt nhân Bushehr do Nga xây dựng ở miền nam Iran. Ảnh: iissvoicesblog



Lễ ký được tiến hành tại thủ đô Moskva của Nga. Theo đó, tập đoàn Rosatom sẽ giúp Iran xây dựng thêm tối đa 4 tổ máy ở nhà máy điện hạt nhân Busher trong giai đoạn II. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sẽ xây dựng 4 tổ máy hạt nhân tại các địa điểm khác ở Iran nhưng chưa rõ thời điểm cụ thể. Sau khi xây xong các tổ máy, phía Nga cũng sẽ đảm bảo đào tạo các chuyên gia cho Iran.


Phát biểu sau lễ ký, ông Salehi khẳng định: “Đây là bước ngoặt trong quan hệ giữa Nga và Iran trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là điện hạt nhân”. Theo ông, việc ký kết thỏa thuận thể hiện tầm quan trọng của hợp tác chiến lược Nga - Iran và mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại - công nghiệp.


Về phần mình, người đứng đầu Rosatom, ông Kirienko, cho rằng Nga và Iran đã hợp tác lâu năm trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và Nga luôn quan tâm đến việc mở rộng hợp tác với các đối tác của Iran. Ông nhấn mạnh việc việc xây dựng 8 tổ máy điện hạt nhân mới ở Iran là chương trình lớn để mở rộng hợp tác giữa hai nước trong những thập kỷ tới.


Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Busher ở Iran được công ty Đức Kraftwerk Union AG khởi động từ năm 1975, nhưng chỉ 5 năm sau thì phải dừng lại vì chính phủ Đức khi đó quyết định tham gia lệnh cấm vận của Mỹ nhằm trừng phạt Iran sau cuộc Cách mạng Hồi giáo tháng 2/1979. Ngày 8/1/1985, Nga đạt được thỏa thuận với Iran về việc hoàn thiện nhà máy này. Năm 1998, hai bên ký tiếp phụ lục hợp đồng về việc công ty Nga Atomstroiexport giúp Iran xây dựng nhà máy Busher theo hình thức "chìa khóa trao tay". Tháng 9/2013, Iran ký biên bản chuyển giao giai đoạn đầu của nhà máy và sau đó bắt đầu đưa vào vận hành. Đây là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran cũng như của khu vực Trung Đông.


TTXVN/Tin Tức

Đàm phán ba bên về hạt nhân Iran kết thúc không khả quan
Đàm phán ba bên về hạt nhân Iran kết thúc không khả quan

Cuộc họp ba bên Mỹ, Iran và EU về chương trình hạt nhân của Iran tại thủ đô Muscat của Oman đã kết thúc ngày 10/11 mà không đạt kết quả khả quan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN