Nga dọa rút khỏi Tòa án nhân quyền châu Âu

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/8 đã cáo buộc Tòa án nhân quyền châu Âu (ECHR) chính trị hóa nhiều bản án, đồng thời tuyên bố về mặt lý thuyết, Moskva có thể từ bỏ thẩm quyền của mình trong tòa án này.

Tổng thống Putin tại Crimea. Ảnh: AFP


Phát biểu tại cuộc họp với các nghị sĩ Nga tại thành phố nghỉ dưỡng Yalta ở Crimea, Tổng thống Putin cho rằng ECHR đã thực hiện vai trò của mình một cách rất kém cỏi so với mục đích ban đầu mà nó được thành lập và "chỉ hoàn thành một số chức năng chính trị". Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Putin nhấn mạnh: "Nếu điều này tiếp diễn nhiều hơn thì có thể" Nga sẽ tự rút khỏi ECHR, đồng thời cho biết thêm "cho tới nay vấn đề này vẫn đang nằm trong chương trình nghị sự".

Hôm 31/7, Bộ Tư pháp Nga đã lên tiếng chỉ trích một phán quyết của ECHR đòi Moskva phải trả 2,6 tỉ USD tiền đền bù cho các cổ đông của Tập đoàn dầu lửa không còn tồn tại, Yukos, gọi đó là một phán quyết không công bằng.

Trong một diễn biến khác ngày 14/8, Quốc hội Thụy Sĩ tuyên bố đã hủy một chuyến thăm của Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Sergei Naryshkin vào tháng tới do sự trung lập của Geneva cũng như những quan ngại về tình hình Ukraine.

Quốc hội Thụy Sĩ cho hay đã rút lại lời mời ông Naryshkin, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tới thăm thành phố Berne vào tháng 9. Naryshkin là 1 trong 12 người Nga và Ukraine nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 3 liên quan đến việc Moskva sáp nhập Crimea.

Thụy Sĩ dự kiến tổ chức kỷ niệm 200 năm thiết lập quan hệ kinh tế với Nga trong vài tháng tới.


TN (Theo THX)
Ngắm những vũ khí là niềm tự hào của quân đội Nga
Ngắm những vũ khí là niềm tự hào của quân đội Nga

Triển lãm vũ khí quy mô của Nga, OboronExpo 2014 đã được khai mạc tại thành phố Zhukovsky hôm 13/8. Sự kiện diễn ra trong 4 ngày này có sự “góp mặt” của hơn 200 công ty sản xuất vũ khí của Nga và nhiều đơn vị sản xuất vũ khí khác đến từ Đức, Pháp và Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN