Nga cáo buộc Mỹ tìm cách hạ bệ Tổng thống Putin

Ngày 8/12, tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga đã diễn ra phiên điều trần với chủ đề "Nga-Mỹ: Căng thẳng tạm thời hay Chiến tranh Lạnh mới". Tại đây các nhà ngoại giao Nga đã cáo buộc chính quyền Mỹ muốn thay đổi chính quyền ở Nga.

Theo Nga, Mỹ "tìm cách hạ bệ" Tổng thống Putin thông qua các lệnh trừng phạt.


Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu tại phiên điều trần, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ là nhằm tạo điều kiện để thay đổi chính quyền ở Nga và đây là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Washington. Ông cáo buộc đằng sau các tuyên bố đòi Nga thay đổi lập trường đối với cuộc khủng hoảng tại nước láng giềng Ukraine là mưu toan của Mỹ nhằm thúc đẩy các điều kiện kinh tế - xã hội để thay đổi chính thể ở Nga. 

Về các biện pháp trừng phạt Mỹ áp đặt đối với Nga, Thứ trưởng Ryabkov tuyên bố Moskva coi các biện pháp trừng phạt là bất hợp pháp và sẽ không đàm phán về điều kiện dỡ bỏ chúng. Nga áp dụng các biện pháp đáp trả các biện pháp của Mỹ một cách thận trọng và không từ chối các cuộc tiếp xúc. Về tương lai quan hệ song phương, quan chức ngoại giao Nga cho rằng có thể thảo luận cải thiện quan hệ nhưng điều đó hoàn toàn tùy thuộc chính sách của chính quyền Mỹ. 

Cũng tại cuộc điều trần này, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Đuma quốc gia Alexei Pushkov nhấn mạnh cuộc khủng hoảng trong quan hệ Nga-Mỹ không mang tính tạm thời mà đã bắt đầu từ việc mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa và sau đó là việc xâm chiếm Iraq. Ukraine là nơi thể hiện rõ nhất mâu thuẫn lợi ích quốc gia giữa Nga và Mỹ. Chủ tịch Pushkov cho rằng có thể nói về "một phiên bản" Chiến tranh Lạnh giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên, theo ông, ít có khả năng xảy ra đối đầu quân sự giữa hai nước.

Trong khi đó, quan chức Bộ Ngoại giao Nga phụ trách nhân quyền, dân chủ và thượng tôn pháp luật Konstantin Dolgov cáo buộc Mỹ đang ủng hộ những phần tử dân tộc cực đoan và phát xít mới tại Ukraine, và thực tế đã trở thành chỗ dựa cho các lực lượng này.


TTXVN/Tin Tức
Máy bay giám sát Nga được 'lượn lờ' trên bầu trời Mỹ
Máy bay giám sát Nga được 'lượn lờ' trên bầu trời Mỹ

Trung tâm giảm nhẹ nguy cơ hạt nhân Nga công bố rằng một số máy bay giám sát của Moskva sẽ thực hiện các hành trình bay trên bầu trời nước Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN