Nga: Bầu cử tổng thống sắp tới sẽ 'hủy hoại' Ukraine

Ngày 23/4, phát biểu trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước RT (Nước Nga Ngày nay) Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng việc Ukraine tiếp tục tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới mà không tham vấn trước các cử tri ủng hộ Nga "là đặc biệt nguy hại cho đất nước này".

Một tay súng không rõ danh tính gác bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố Slavyansk ngày 22/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Lavrov nói Moskva sẽ chỉ “công nhận những gì căn cứ trên tiến trình bao gồm sự tham gia của tất cả các lực lượng”, đồng thời nhấn mạnh “việc tiến hành một cuộc bầu cử mà không tìm ra một số điểm chung giữa miền Đông và Nam của Ukraine sẽ hủy hoại rất lớn quốc gia này”.

Cùng ngày, Hãng tin Interfax-Ukraine cho biết ứng cử viên tổng thống Ukraine, thủ lĩnh tổ chức "Phái hữu" Dmitry Jaros đã thông báo bắt đầu thành lập Lữ đoàn Đặc nhiệm Donbass từ các đại diện tỉnh Donetsk để bảo vệ người dân tại miền Đông nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thành phố Dnepropetrovsk, ông Jaros nói: "Tất cả các hành động của mình, chúng tôi đã thống nhất với lãnh đạo Ủy ban An ninh Quốc gia và Quốc phòng, Bộ Nội vụ và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU)".

Theo ông, các nhà hoạt động và các chiến binh được huấn luyện của tổ chức này sẵn sàng giúp đỡ các cơ quan đặc nhiệm Ukraine. Ông Yarosh cũng lưu ý rằng ông không lo ngại việc các thành viên Phái hữu tham gia Bộ Nội vụ và SBU ở miền Đông sẽ kích động làn sóng xung đột với người dân Donbass.

Canada cử 500 quan sát viên bầu cử tới Ukraine

Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Canada Stephen Harper thông báo nước này sẽ cử 500 quan sát viên, trong đó có 12 nghị sĩ, để giám sát cuộc bầu cử tại Ukraine vào tháng tới.


Trong thông cáo, Thủ tướng Harper cho biết “sẽ giúp đảm bảo các cuộc cử sắp tới tại Ukraine diễn ra tự do, công bằng, đồng thời dân chủ và sự điều hành là các nền tảng của chính phủ mới”.

Ukraine dự kiến tổ chức bầu cử sớm vào ngày 25/5 tới nhằm bầu ra người kế nhiệm chức vụ Tổng thống của ông Viktor Yanukovych, người lưu vong sang Nga sau nhiều tháng biểu tình bạo lực chống lại ông này.


T.N(theo AFP)
Ukraine tuyên bố 'giải phóng' một thị trấn ở miền Đông
Ukraine tuyên bố 'giải phóng' một thị trấn ở miền Đông

Trong một thông cáo tối 23/4, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết quân đội nước này đã “giải phóng” thị trấn miền Đông Svyatogorsk từ tay các phần tử ly khai thân Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN