New York nới lỏng kiểm soát Ebola

Chỉ 2 ngày sau khi đưa ra các biện pháp siết chặt nhằm kiểm soát và phòng ngừa dịch Ebola, chính quyền bang New York đã công bố bộ quy tắc mới nới lỏng quy định cách ly và theo dõi đối với những cá nhân từng tiếp xúc với bệnh nhân Ebola và những người vừa trở về từ vùng dịch ở Tây Phi.

Một trung tâm chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola tại Abidjan, Côted' Ivoire ngày 24/10. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu với báo giới tối 26/10, Thống đốc New York Andrew Cuomo nêu rõ các nhân viên y tế hoặc những người từng tiếp xúc với bệnh nhân Ebola tại các nước Tây Phi sẽ trải qua quá trình cách ly tại nhà trong vòng 21 ngày, thay vì tại các trung tâm cách ly như tuyên bố trước đó.

Trong thời gian này, những người bị cách ly sẽ nhận được hỗ trợ về thực phẩm, thuốc men, thậm chí tài chính và vẫn có thể gặp người thân. Tuy nhiên, hàng ngày giới chức bang sẽ kết hợp với giới chức y tế tiến hành kiểm tra không báo trước nhằm đảm bảo những người bị cách ly tuân thủ chặt chẽ quy định đề ra.

Trong khi đó, những người đến hoặc trở về từ vùng dịch nhưng không tiếp xúc với người bệnh sẽ không cần thực hiện biện pháp cách ly mà được nhân viên y tế theo dõi trong ít nhất 21 ngày và kiểm tra nhiệt độ 2 lần/ngày. Để tạo thuận lợi cho quá trình giám sát, giới chức y tế bang sẽ sắp xếp phương tiện di chuyển những người trong diện theo dõi đến các cơ sở y tế và chính quyền bang sẽ chi trả mọi phí tổn liên quan.

Bang New York đưa ra các quy tắc nới lỏng trên sau khi có nhiều ý kiến cho rằng những biện pháp được áp dụng trước đó quá nghiêm ngặt, ảnh hưởng đến tinh thần của các nhân viên y tế đang ngày đêm chữa trị cho các bệnh nhân Ebola ở Tây Phi cũng như những tình nguyện viên tham gia vào cuộc chiến chống dịch bệnh nguy hiểm này. Cô Kaci Hickox, nhân viên y tế Mỹ đầu tiên phải áp dụng biện pháp cách ly, cho rằng các quy định trước đây khiến cô cảm thấy mình như một "tội phạm".


Trước đó, hai bang New York và New Jersey của Mỹ đã đưa ra các biện pháp thắt chặt nhằm kiểm soát và phòng ngừa sự lây lan của dịch Ebola sau khi xuất hiện trường hợp mắc bệnh đầu tiên ở thành phố New York. Bang Illinois cũng đã lên kế hoạch các biện pháp phòng ngừa.


TTXVN/Tin tức
Nghi án thông dịch viên Ebola rởm của New York
Nghi án thông dịch viên Ebola rởm của New York

Trong buổi họp báo về ca nhiễm virus Ebola đầu tiên của thành phố New York, điều thu hút sự chú ý của mọi người không phải là nội dung cuộc họp báo mà là hình ảnh của thông dịch viên ngôn ngữ kí hiệu khôi hài.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN