NATO kết thúc cuộc chiến 13 năm tại Afghanistan

Ngày 28/12, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu kéo dài 13 năm tại Afghanistan, bằng một buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Kabul.


NATO chính thức kết thúc cuộc chiến 13 năm tại Afghanistan. Ảnh: AP


Phát biểu tại buổi lễ, Chỉ huy lực lượng NATO tại Afghanistan, Tướng John Campbell hoan nghênh những thành quả đạt được trong cuộc chiến chống phiến quân Taliban tại Afghanistan, khẳng định NATO đã giúp Afghanistan mạnh mẽ hơn và khiến các nước thành viên an toàn hơn. Tướng Campbell cũng thừa nhận con đường trước mặt vẫn còn nhiều thách thức, song vẫn bày tỏ tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng.


Buổi lễ trên cũng đánh dấu kết thúc quá trình chuyển giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh của các lực lượng NATO cho các lực lượng Afghanistan, vốn đã tự đảm trách an ninh ở quốc gia này từ giữa năm ngoái.


Tuy nhiên, buổi lễ phải tiến hành trong bí mật do lo ngại các vụ tấn công của Taliban, vốn diễn ra thường xuyên tại thủ đô Afghanistan trong những năm gần đây. Bạo lực tái diễn làm dấy lên lo ngại rằng sự can thiệp của lực lượng quốc tế tại Afghanistan đã thất bại khi mà quốc gia này vẫn phải đối mặt với vòng xoáy bạo lực đến từ các tay súng Taliban. Theo Liên hợp quốc, tính đến cuối tháng 11 vừa qua, số dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công tại đây đã lên tới 3.188 người, tăng 19% so với năm trước đó. Lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan cũng chịu tổn thất lớn với hơn 4.600 người thiệt mạng chỉ trong 10 tháng đầu năm nay, cao hơn nhiều số thương vong của lực lượng quốc tế ở quốc gia này tính từ năm 2001 (3.485 người).


Theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2015, khoảng 12.500 binh sỹ thuộc Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan do Mỹ đứng đầu sẽ không tham chiến trực tiếp mà chuyển sang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn.


TTXVN/Tin Tức

NATO khẳng định không phải mối đe dọa với Nga
NATO khẳng định không phải mối đe dọa với Nga

Ngay sau khi Kremlin công bố học thuyết quân sự mới của Nga, trong đó mũi nhọn được chĩa vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như một mối đe dọa cơ bản đối với an ninh của quốc gia này, NATO đã cho rằng họ không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào đối với Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN