Nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện 14 chương trình mục tiêu quốc gia, với tổng vốn đầu tư trên 23.510.378 triệu đồng, chủ yếu là đầu tư hạ tầng thiết yếu ở khu vực nông thôn, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho đồng bào các dân tộc. Trong đó, tỉnh đặc biệt ưu tiên đầu tư cho Chương trình Xây dựng nông thôn mới (vốn trên 19.787.877 triệu đồng) và Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (tổng vốn đầu tư gần 2.832.507 triệu đồng).


Việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần cải thiện rõ rệt đời sống đồng bào các dân tộc. Các tiêu chí về giáo dục, đào tạo, chăm sóc y tế, hưởng thụ văn hóa có bước phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình mỗi năm 3%. Hàng năm, tỉnh giải quyết việc làm cho trên 250.000 lao động, bộ mặt nông thôn thay đổi theo hướng tích cực, tỷ lệ mắc và tử vong do một số bệnh có tính chất nguy hiểm giảm rõ rệt, an ninh trật tự được giữ vững góp phần tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.


Ngoài nguồn vốn của các chương trình Mục tiêu quốc gia, hàng năm, tỉnh Đắk Lắk đã huy động tốt các nguồn lực khác để thực hiện có hiệu quả các chương trình, như ngân sách địa phương, vốn nước ngoài, vốn tín dụng ngân hàng, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn huy động của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư... Tỉnh lồng ghép nhiều nguồn vốn để thực hiện từng chương trình mục tiêu quốc gia, dự án trên cùng địa bàn, trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc không làm thay đổi mục tiêu, nhiệm vụ của từng chương trình; thực hiện đầu tư hạ tầng thiết yếu ở khu vực nông thôn, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc. Tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nguồn vốn của các Chương trình mục tiêu quốc gia được sử dụng đúng mục đích.

 

 Quang Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN