Mỹ-Trung thúc đẩy hợp tác, giải quyết bất đồng

Giải quyết các bất đồng và hợp tác chống lại các mối đe dọa toàn cầu bao gồm lực lượng Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và dịch Ebola là cần thiết trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Đây là nội dung được nhất trí giữa hai quan chức ngoại giao cấp cao của hai nước.


Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái). Ảnh: AP.


Phát biểu với báo giới trước ngày thảo luận thứ hai với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Boston, Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc nhất trí ưu tiên cải thiện quan hệ giữa hai nước. Theo ông Kerry, Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực song song với việc cố gắng giải quyết các bất đồng giữa hai phía. Cụ thể các lĩnh vực hợp tác giữa hai cường quốc này trải dài từ Afghanistan, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Iran, biến đổi khí hậu, cuộc chiến chống khủng bố trong đó có các nỗ lực tiêu diệt IS.

Trong khi đó, ông Dương Khiết Trì cho biết mục tiêu chuyến thăm của ông là nhằm chuẩn bị cho cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Bắc Kinh vào ngày 12/11 tới sau Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Ông Dương nhấn mạnh hai bên đầu tin tưởng cần tiếp tục hợp tác nhằm tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và tập trung nỗ lực vào các lĩnh vực hợp tác chính; trong khi đó, dựa trên nền tảng của sự tôn trọng lẫn nhau, Mỹ và Trung Quốc có thể giải quyết bất kỳ bất đồng nào theo cách đúng đắn.

Chia sẻ chung quan điểm với Mỹ về mối đe dọa đến từ lực lượng IS song Trung Quốc khẳng định sẽ không tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu. Cuộc thảo luận của hai quan chức cấp cao cũng tập chung vào sự bùng phát của dịch Ebola ở Tây Phi cũng như các biện pháp cần thiết để ngăn chặn loại virus nguy hiểm này. Hai quan chức cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc hợp tác giữa hai cường quốc tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi có tốc độ phát triển kinh tế đầu tàu thế giới.

Trước đó, hồi đầu tháng 10, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng đã tới thăm Mỹ, hội đàm với người đồng cấp John Kerry bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tăng cường lòng tin chiến lược và giảm thiểu những hiểu lầm. Theo ông Vương Nghị, Mỹ và Trung Quốc cần hợp tác để thiết lập một mô hình quan hệ mới giữa các cường quốc, theo đó sẽ không mâu thuẫn, không đối đầu, tôn trọng và thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi.


TTXVN/Tin Tức

Tàu chiến Mỹ và Trung Quốc suýt va chạm ở Biển Đông
Tàu chiến Mỹ và Trung Quốc suýt va chạm ở Biển Đông

Tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Cowpens hoạt động ở vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông đã buộc phải bẻ tay lái đột ngột để tránh va quệt khi một tàu của Hải quân Trung Quốc cứ tiến thẳng lúc chỉ còn cách tàu Mỹ khoảng hơn 500 mét.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN