Mỹ-Iran bất đồng trong đàm phán hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4/3 cho biết vẫn còn nhiều khác biệt đáng kể và những lựa chọn quan trọng trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Ông Kerry đưa ra tuyên bố trên sau khi hoàn tất vòng đàm phán kéo dài 3 ngày với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ 2, trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (thứ 2, phải) tiếp tục các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran vào ngày 2/3.


Phát biểu với báo giới tại thị trấn Montreux (Thụy Sĩ), ông Kerry cho biết ông sẽ không để bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài hay chính trị khi đàm phán (với Iran) và bất cứ thỏa thuận nào sẽ bao gồm các biện pháp thẩm tra và xâm nhập thực tế để thu thập thông tin. Ông Kerry nhấn mạnh bất cứ thỏa thuận cuối cùng nào nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran đều sẽ phải đảm bảo cân nhắc kỹ lưỡng ở quy mô toàn cầu. Ông Kerry nói: “Mục đích không phải để đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, mà là nhằm đạt được một thỏa thuận đúng đắn”.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ cho biết thêm “những khó khăn” vẫn chưa được giải quyết.

* Tại Mỹ, bất chấp quyên bố của Tổng thống Barack Obama dùng quyền hành pháp phủ quyết mọi dự luật liên quan tới Iran, phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát đa số tại Thượng viện Mỹ ngày 4/3 tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy dự luật liên quan tới cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hàng tuần, Thượng nghị sỹ Mitch McConnell - thủ lĩnh phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện - cho biết dự luật liên quan tới Iran sẽ được đưa ra Thượng viện thảo luận và bỏ phiếu thông qua trong tuần tới. Ông McConnell cho biết lúc này là thời điểm thích hợp để thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn chính quyền Obama ký kết “một hiệp định tồi” với Iran.

Dự luật rà soát hiệp định hạt nhân với Iran, do Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Bob Corker - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện soạn thảo, quy định trong vòng 5 ngày sau khi ký hiệp định về chương trình hạt nhân của Iran Nhà Trắng phải trình văn bản của hiệp định lên Quốc hội để xem xét. Dự luật cũng cấm chính quyền Obama hủy bỏ hoặc trì hoãn các đòn trừng phạt kinh tế chống Iran được Quốc hội thông qua 60 ngày sau khi ký hiệp định trên.

Kế hoạch trên đây của phe Cộng hòa ngay lập tức đã bị Nhà Trắng và các nhà lập pháp của đảng Dân chủ tại Quốc hội phản đối vì lo ngại sẽ làm chệch hướng nỗ lực đàm phán mà Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đang thực hiện với Iran.


TN
Mỹ đánh giá đàm phán hạt nhân với Iran có tiến triển
Mỹ đánh giá đàm phán hạt nhân với Iran có tiến triển

Sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kết thúc ba ngày đàm phán với Ngoại trưởng Iran Mohamad Javad Zarif tại Thụy Sĩ, một quan chức Mỹ nhận định đàm phán hạt nhân với Iran có tiến triển mặc dù vẫn còn nhiều thách thức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN