Mỹ và Pêru tăng cường hợp tác quốc phòng

Các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, đặc biệt trong lĩnh vực chống khủng bố và tội phạm ma túy, là nội dung chính trong cuộc hội đàm ngày 6/10 tại thủ đô Lima (Lima) của Pêru giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và người đồng cấp nước chủ nhà Pedro Cateriano, với sự tham dự của Tổng thống nước này Ôgianta Umala (Ollanta Humala).

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm trong khuôn khổ chuyến công du khu vực Mỹ Latinh, Bộ trưởng Panetta cho biết Mỹ và Pêru đã nhất trí mở rộng thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương, được ký kết từ những năm 50 của thế kỷ trước. Việc nâng cấp thỏa thuận nói trên sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động huấn luyện chung giữa hai nước, đồng thời giải quyết các thách thức chung về an ninh trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết đẩy mạnh hợp tác với Pêru trong các nỗ lực chung, tăng cường chia sẻ thông tin, và hợp tác ba bên với Côlômbia trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy cũng như đối phó với các mối đe dọa an ninh trong khu vực...

Quyết định trên được coi là một phần trong chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, theo đó chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện quân sự với các nước đồng minh khu vực Mỹ Latinh.

Theo Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ, trong tổng số 84 triệu USD mà nước này viện trợ cho Pêru năm 2012, có 29 triệu USD dành cho các hoạt động chống tội phạm ma túy và 4,5 triệu USD dành cho củng cố quốc phòng và chống khủng bố.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN