Mỹ - Trung điện đàm thúc đẩy quan hệ

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc điện đàm thúc đẩy quan hệ hợp tác, cam kết cùng nỗ lực giải quyết các bất đồng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 10/2, lãnh đạo hai nước đã cùng điểm lại những tiến triển trong quan hệ song phương, tìm kiếm các cơ hội để tăng cường hợp tác trong năm 2015. Tổng thống Obama đánh giá cao những đóng góp của Trung Quốc vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế chống đại dịch Ebola tại các nước Tây Phi và an ninh y tế lâu dài của toàn cầu.

Ông Obama cũng ghi nhận cam kết của Bắc Kinh cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kinh nhằm mang lại những kết quả tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về khí hậu, dự kiến được tổ chức vào tháng 12 năm nay tại Paris, Pháp. Tổng thống Obama khuyến khích Trung Quốc tiếp tục chính sách phát triển dựa vào tiêu dùng, theo đuổi chính sách hối đoái do thị trường quyết định, tái khẳng định cam kết theo đuổi một hiệp định song phương tiêu chuẩn cao và toàn diện về đầu tư; hối thúc hai bên nhanh chóng thu hẹp các bất đồng trong vấn đề an ninh mạng.

Hai nhà lãnh đạo tái cam kết phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm đối phó với các thách thức an ninh, trong đó có việc cùng khuyến khích Iran nắm bắt cơ hội lịch sử hiện nay trong cuộc hội đàm với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cùng với Đức) nhằm đạt được thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi nhiều năm qua của quốc gia Hồi giáo này. Tổng thống Obama cũng đã chính thức mời Chủ tịch Tập Cận Bình thăm chính thức Mỹ vào cuối năm nay.

Hãng thông tấn Tân Hoa đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Mỹ vào tháng chín tới. Theo Tân Hoa xã “trong cuộc điện đàm, hai bên đồng ý triển khai các bước chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo thành công cho chuyến thăm”.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung diễn ra cùng ngày với kết quả thăm dò chung của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc (AmCham China) cho biết có tới 57% các công ty Mỹ được hỏi ý kiến cho rằng các công ty nước ngoài là mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng, chống độc quyền và giá cả của Trung Quốc.

Có 65% trong số hơn 1.000 đại diện của các công ty được thăm dò cho biết họ lo ngại hậu quả tiêu cực của các chiến dịch trên. Có 47% công ty Mỹ ở Trung Quốc nói rằng họ cảm thấy sự có mặt của họ ở thời điểm hiện nay “ít được hoan nghênh” hơn so với trước đây. Tỷ lệ người có ý kiến này năm ngoái là 44%.


TTXVN/Tin tức
Ông Obama trình dự luật trao quyền tấn công IS
Ông Obama trình dự luật trao quyền tấn công IS

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay đệ trình Quốc hội dự luật cho phép sử dụng vũ lực có giới hạn tấn công IS với thời hạn kéo dài trong 3 năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN