Mỹ: Thẩm phán ngăn chặn sắc lệnh cải cách nhập cư của Tổng thống

Trong một bước đi phản ánh chiều hướng tranh cãi kéo dài của một vấn đề nhạy cảm chính trị, tối 16/2 một Thẩm phán liên bang Mỹ ngăn chặn sắc lệnh cải cách nhập cư của Tổng thống Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AFP/TTXVN)


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phán quyết của thẩm phán liên bang Andrew Hanen tại bang Texas cho rằng, với sắc lệnh hành chính ngày 20/11/2014, Tổng thống Barack Obama đã không tuân thủ các thủ tục cần thiết, do vậy có thể dẫn tới việc các bang có nhiều người nhập cư sẽ phải gánh chịu những hậu quả của hành động đơn phương này. 


Phán quyết bày tỏ hậu thuẫn đối với 26 bang, trong đó có Texas, là những bang đã đâm đơn kiện với mục đích muốn vĩnh viễn ngăn chặn việc thi hành sắc lệnh hành chính của ông Obama. Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson ngày 17/2 thông báo Nhà Trắng tuân thủ phán quyết này, tạm trì hoãn chương trình nhận đơn của những người nhập cư bất hợp pháp xin không bị trục xuất khỏi Mỹ, dự kiến sẽ được bắt đầu từ ngày 18/2. 


Tuy nhiên, cũng trong ngày 17/2, Nhà Trắng ra thông báo một mặt khẳng định các sắc lệnh hành chính mà Tổng thống Obama đã ký ban hành là nằm trong quyền hạn pháp lý của tổng thống, mặt khác cho biết Bộ Tư pháp sẽ sớm gửi kháng án lên Tòa án tối cao.


Phán quyết trên đây của vị thẩm phán liên bang được đưa ra giữa lúc cuộc chiến giữa đảng Cộng hòa nắm quyền lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội với Nhà Trắng xung quanh sắc lệnh này vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Mới nhất, Quốc hội đã thông qua kế hoạch chi tiêu ngân sách tài khóa 2015 nhưng không cấp tiền cho việc thực thi sắc lệnh cải cách luật nhập cư của Tổng thống Obama. Sắc lệnh hành chính tháng 11 năm ngoái của Tổng thống Obama cho phép khoảng 5 triệu người nhập cư không đủ giấy tờ hợp lệ, hiện đang có mặt trên lãnh thổ Mỹ, sẽ không bị trục xuất. 


Các nhà lập pháp của phe Cộng hòa đồng thanh lên tiếng chỉ trích, coi sắc lệnh này của ông Obama là vi phạm hiến pháp. Cho tới nay đã có tổng cộng 26 bang nộp đơn kiện, đòi ngăn chặn việc thực thi sắc lệnh hành chính của Tổng thống Obama. Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa thậm chí còn coi chủ trương của chính quyền Obama mở cơ hội cho người nhập cư bất hợp pháp có thể trở thành công dân Mỹ là “một cuộc đại ân xá” nhằm gia tăng số lượng cử tri bỏ phiếu cho phe Dân chủ. Với các tranh cãi này, không ít chuyên gia cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Obama về người nhập cư nhiều khả năng không thể thực hiện được trước cuộc tổng tuyển cử năm 2016.


TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN