Mỹ tăng gấp đôi viện trợ cho phe đối lập Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 21/4 cho biết Mỹ sẽ tăng gấp đôi viện trợ cho lực lượng đối lập Syria, lên 250 triệu USD và mở rộng hỗ trợ quân sự phi sát thương cho các tay súng nổi dậy.


Cuộc họp của nhóm "Những người bạn của Syria" tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/4. Ảnh: Internet


Phát biểu sau cuộc họp của nhóm "Những người bạn của Syria" tổ chức tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Ngoại trưởng Kerry cho biết việc hỗ trợ quân sự phi sát thương sẽ vượt ngoài những viện trợ về lương thực và trang thiết bị y tế hiện nay, song không cho biết thêm thông tin chi tiết.


Cho tới nay, Mỹ đã hỗ trợ phi sát thương cho phe đối lập Syria khoảng 117 triệu USD.


Một số nước Arab đang cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, trong khi Anh và Pháp đang nỗ lực thúc đẩy sửa đổi lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria để cho phép chuyển vũ khí cho lực lượng đối lập.


Lệnh cấm vận này sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 5 tới nếu không được gia hạn hoặc xem xét lại. Phát biểu với các phóng viên tại Istanbul, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết trong vài tuần tới, EU sẽ thảo luận về nới lỏng cấm vận vũ khí đang cản trở việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria.


Trong khi đó, trong một tuyên bố nêu rõ quan điểm của một nước Syria hậu Assad, Liên minh Dân tộc Syria (SNC) đã cực lực bác bỏ "mọi hình thức chủ nghĩa khủng bố", không cho phép để xảy ra các hành động trả thù nhằm vào một nhóm nào ở Syria, đồng thời cam kết rằng SNC sẽ không để số vũ khí nhận được rơi vào tay những kẻ xấu.



TTXVN/Tin tức

Mỹ tăng viện trợ cho phe đối lập Syria
Mỹ tăng viện trợ cho phe đối lập Syria

Washington sẽ tăng cường viện trợ thiết bị quân sự không gây chết người cho phe đối lập ở Syria. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu đang cân nhắc nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí để có khả năng vũ trang cho phe đối lập Syria và tăng cường sức ép buộc Tổng thống Syria từ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN