Mỹ sẽ xây đài tưởng niệm binh sỹ Thế chiến I

Giới chức Mỹ ngày 21/12 cho biết Tổng thống Barack Obama đã phê duyệt kế hoạch xây dựng đài tưởng niệm các binh sỹ trong cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Kế hoạch này nằm trong Đạo luật chi tiêu ngân sách quốc phòng 2015 vừa được Tổng thống Obama ký ban hành sau khi được hai viện quốc hội thông qua hồi tuần trước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo một ủy ban phụ trách các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I, đài tưởng niệm tọa lạc trong công viên Pershing trên đại lộ Pennsylvania, gần đồi Capitol ở thủ đô Washington. Với diện tích 0,7 hécta, đài tưởng niệm sẽ được đặt một bức tượng của Tướng John Pershing để vinh danh vị tướng chỉ huy các lực lượng viễn chinh Mỹ trong Thế chiến I, cũng như hàng triệu binh lính tham gia cuộc chiến.

Ủy ban trên đang phát động cuộc thi thiết kế đài tưởng niệm. Dự kiến, công trình này sẽ được khánh thành và mở cửa đón du khách vào ngày 11/11/2018, đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I. Sau khi đi vào hoạt động, công trình này sẽ trở thành một phần trong quần thể 4 đài tưởng niệm quốc gia ở Washington.

Chiến tranh thế giới lần thứ nhất diễn ra từ 7/1914 đến 11/1918, là một trong những cuộc chiến khốc liệt và quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Khoảng 16 triệu binh lính và dân thường đã thiệt mạng trong cuộc chiến lôi kéo gần như toàn bộ các cường quốc châu Âu và Bắc Mỹ này. Mỹ bắt đầu tham chiến vào tháng 4/1917. Hơn 116.000 binh sỹ Mỹ đã bỏ mạng trong cuộc chiến được cho là một trong những sự kiện có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử thế giới.


TTXVN/Tin tức
Tưởng niệm 100 năm Chiến tranh thế giới thứ nhất
Tưởng niệm 100 năm Chiến tranh thế giới thứ nhất

Lễ tưởng niệm 100 năm sự kiện Đức xâm lược Bỉ dẫn đến Chiến tranh Thế giới thứ Nhất đã diễn ra ngày 4/8 tại thành phố Liège (Bỉ).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN