Mỹ sẽ phán quyết "vụ" trụ điện gió của Việt Nam trước tháng 6 tới

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) vừa thông báo kết quả cuộc điều tra về việc trụ điện gió của Việt Nam và Trung Quốc xuất sang thị trường Mỹ đã cho thấy đây là hàng bán phá giá.

Ủy ban điều tra của USITC, gồm Phó Chủ tịch Irving A. Williamson và bốn ủy viên, đã cùng bỏ phiếu xác nhận rằng có những cơ sở cho thấy các nhà sản xuất mặt hàng này của Mỹ phải chịu những rủi ro từ việc trụ điện gió của Việt Nam và Trung Quốc được bán tại Mỹ với giá rẻ hơn giá thị trường.

Quyết định trên của USITC đã mở đường cho Bộ Thương mại Mỹ mở các cuộc điều tra nhằm vào mặt hàng này. Dự kiến cơ quan này sẽ công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ vào ngày 23/3 và thời hạn để đưa ra phán quyết chính thức đối với thuế chống bán giá đối với mặt hàng trụ điện gió của Việt Nam và Trung Quốc là trước ngày 6/6.

Tháng 12/2011, nhóm năm công ty của Mỹ trong Liên minh Thương mại Trụ điện gió đã kiện Trung Quốc bảo trợ ngành sản xuất trụ điện gió, đồng thời cáo buộc giá trụ điện gió xuất vào Mỹ của Việt Nam và Trung Quốc còn rẻ hơn giá bán tại thị trường nội địa hai nước. Các số liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho biết nước này năm 2010 nhập khoảng 223 triệu USD trụ điện gió, trong số này gần một nửa từ Trung Quốc, trị giá khoảng 103 triệu USD, và từ Việt Nam khoảng 51,9 triệu USD.

Ngay trước khi có kết luận của USITC, Phòng Công bằng Thương mại của Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) đã tuyên bố: "Các cuộc điều tra của Mỹ chống bán phá giá (với trụ điện gió) đi ngược lại lợi ích của mối quan hệ hợp tác Trung - Mỹ cũng như ngành năng lượng mới của Mỹ" . Bộ Ngoại giao Việt Nam mới đây cũng lên tiếng rằng quyết định điều tra của Mỹ là không có cơ sở, không phản ánh đúng thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng này tại Việt Nam và đi ngược lại các cam kết của Mỹ, đặc biệt là tại Hội nghị Cấp cao APEC 19 diễn ra ở Mỹ tháng 11/2011, đối với việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, cũng như tạo điều kiện cho thương mại quốc tế phát triển thuận lợi.

Tuấn Đạt (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN