Mỹ quyết không để phiến quân Iraq lập Vương quốc Hồi giáo

Theo tờ "New York Times", Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẵn sàng cân nhắc tăng cường tấn công quân sự ở Iraq để đánh bại phiến quân Hồi giáo với điều kiện các nhà lãnh đạo chính trị Iraq trước hết phải tìm ra cách phối hợp với nhau.

Ngày 7/8, phát biểu tại Nhà Trắng, thủ đô Washington DC, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép không lực Mỹ có thể tiến hành các cuộc không kích "có mục tiêu" nhằm vào các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS). Ảnh: AFP/TTXVN


Trả lời phỏng vấn ngày 8/8, ông Obama cũng bày tỏ lấy làm tiếc vì không hỗ trợ thêm cho Libya, bi quan trước tương lai hòa bình Trung Đông, đồng thời quan ngại rằng Nga có thể can thiệp vào Ukraine và thất vọng trước việc siêu cường kinh tế Trung Quốc đã không tăng cường giúp đỡ.

Khi trả lời phỏng vấn ông Thomas Friedman - người phụ trách chuyên mục của tờ thời báo trên, Tổng thống Obama cho biết cuối cùng Mỹ cũng có thể nỗ lực hơn nữa để giúp Iraq đẩy lùi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông nói: "Chúng tôi sẽ không để cho chúng thành lập một số vương quốc Hồi giáo ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể làm điều đó nếu biết rằng chúng tôi có những đối tác trên thực địa - những người có thể lấp vào chỗ trống".

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 9/8 cho biết nước này có thể tham gia hoạt động của Mỹ về thả lương thực và nước uống cho người dân bị đe dọa bởi tình trạng bạo lực do lực lượng thánh chiến Hồi giáo gây ra ở Iraq.

Phát biểu trước báo giới tại Sydney, Thủ tướng Abbott nói: "Chúng tôi đang đàm phán với người Mỹ về khả năng Australia tham gia hoạt động thả hàng cứu trợ nhân đạo này. Australia có một số phương tiện vận tải ở Trung Đông". Ông còn khẳng định 2 máy bay C-130 ở Các tiểu vương quốc Arập thống nhất cũng có thể được sử dụng cho mục đích trên.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abbott khẳng định tới nay, vẫn chưa có cuộc thảo luận nào về việc Australia sẽ tham gia các cuộc không kích ở Iraq mà Mỹ đã cho phép tiến hành.


TN (Theo Reuters)
Những câu hỏi liên quan đến việc Mỹ không kích Iraq
Những câu hỏi liên quan đến việc Mỹ không kích Iraq

Tổng thống Barack Obama đã xác nhận việc tiến hành không kích tại Iraq là nhằm chống lại lực lượng IS và đưa hàng cứu trợ tới cộng đồng người thiểu số Yazidi đang bị IS bao vây tại Sinja. Tuy nhiên đã có nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra xung quanh động thái trên của ông Obama.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN