Mỹ phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân với Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/2 đã phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam, qua đó mở đường cho các doanh nghiệp Mỹ bán nhiên liệu, công nghệ, lò phản ứng và thiết bị hạt nhân cho Việt Nam.


Ông Obama nhận định thỏa thuận trên sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực hạt nhân dân sự, không kéo theo các nguy cơ về quốc phòng và an ninh. Theo quy định, thỏa thuận trên sẽ được Quốc hội Mỹ xem xét trong vòng 90 ngày kể từ ngày được Tổng thống phê chuẩn và sẽ chính thức có hiệu lực nếu không có dự luật phản đối nào được đưa ra.


Thỏa thuận hạt nhân dân sự Việt - Mỹ được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ký kết hồi tháng 10/2013 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Brunei. Theo văn kiện này, Việt Nam cam kết không sản xuất các thành phần phóng xạ phục vụ việc chế tạo các loại vũ khí hạt nhân. Việt Nam cũng nhất trí không làm giàu hoặc tái chế urani - các bước quan trọng trong tiến trình chế tạo vũ khí hạt nhân - và tuân thủ các tiêu chuẩn không phổ biến hạt nhân của Mỹ.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN