Mỹ phê chuẩn ông Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng

Sau một thời gian chỉ trích mạnh mẽ và dùng các biện pháp hành chính để ngăn chặn, ngày 26/2, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn cựu Thượng nghị sỹ Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng trong nhiệm kỳ hai của Chính quyền Tổng thống Barack Obama.


Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ảnh: Internet


Theo phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn, ông Hagel đã nhận được 58 phiếu ủng hộ và 41 phiếu chống trong khi chỉ cần quá bán 51 phiếu là được chấp thuận. Có 4 thượng nghị sỹ tham gia bỏ phiếu ủng hộ ông Hagel cùng với toàn bộ các thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ.


Với 41 phiếu chống, ông Hagel trở thành ông chủ dân sự của Lầu Năm Góc với sự phản đối cao chưa từng có trong lịch sử. Số phiếu không ủng hộ việc đề cử các bộ trưởng quốc phòng trước đây chỉ từ 1 đến 7 phiếu. Với kết quả bỏ phiếu nói trên, ông Hagel sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thứ 24 của nước Mỹ thay thế ông Leon Panetta sẽ nghỉ hưu.


Ông Hagel, 67 tuổi, được Tổng thống Obama đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng ngày 8/1. Tuy nhiên, cách đây hai tuần, các thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã dùng biện pháp hành chính trì hoãn việc bỏ phiếu. Cách đây vài ngày, một nhóm 15 thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa cùng ký thư đề nghị Tổng thống Obama rút lại việc đề cử ông Hagel.


Có nhiều lý do các nghị sỹ của đảng Cộng hòa phản đối việc bổ nhiệm đồng nghiệp cũ cũng thuộc đảng Cộng hòa này, trong đó có thái độ được cho là "quá khoan dung" đối với quốc gia thù địch Iran trong khi lại chỉ trích đồng minh Israel. Các nghị sỹ Cộng hòa cũng bất bình, thạm chí coi ông Hagel là người phản bội đảng Cộng hòa khi năm 2007, với tư cách là Thượng nghị sỹ, đã bỏ phiếu phản đối quyết định của chính quyền Tổng thống George W. Bush tăng quân vào chiến trường Iraq.


Ông Hagel, sinh ngày 4/10/1946, là Thượng nghị sĩ đại diện bang Nebraska trong hai nhiệm kỳ 1997-2009. Trước khi được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, ông Hagel là Chủ tịch Ban cố vấn tình báo của Tổng thống Obama. Ông Hagel từng tham chiến ở Việt Nam trong các năm 1967-1968 và năm 1997 bắt đầu bước vào chính trường sau khi được bầu vào Thượng viện. 


Cùng ngày, Ủy ban Tài chính Thượng viện, với 19 phiếu thuận và 5 phiếu chống, đã bỏ phiếu thông qua đề xuất của Tổng thống Obama đề cử ông Jack Lew làm Bộ trưởng Tài chính. Trước khi được đề cử vào cương vị nội các quan trọng này, ông Lew là Chánh văn phòng Nhà Trắng. Trước đó, ông Lew là Giám đốc Ngân sách cho cả chính quyền Obama và Bill Clinton. Toàn bộ Thượng viện Mỹ sẽ sớm tổ chức bỏ phiếu phê chuẩn việc đề cử này.



TTXVN/Tin Tức

Cựu nghị sĩ Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ?
Cựu nghị sĩ Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ?

Các phương tiện truyền thông Mỹ ngày 6/1 đều đưa tin và bình luận về việc Tổng thống Barack Obama ngày 7/1 sẽ chính thức đề cử cựu Thượng nghị sỹ của Đảng Cộng hòa Chuck Hagel vào cương vị Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Leon Panetta.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN