Mỹ điều tra việc Trung Quốc đưa dàn khoan dầu vào vùng biển Việt Nam

Philippines lên kế hoạch nhằm đảm bảo việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông

 

Ngày 6/5, Mỹ cho biết đang điều tra động thái di chuyển dàn khoan dầu khổng lồ của Trung Quốc mà Việt Nam nói rằng đã đi vào vùng biển của nước này.

 

Giàn khoan biển sâu "khủng" của Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa xã


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel cho biết Mỹ đang xem xét vụ việc trên, đồng thời kêu gọi tất cả các bên thận trọng. Trả lời báo giới trong chuyến thăm Hong Kong trước thềm chuyến thăm Hà Nội theo kế hoạch vào ngày 7/5, ông Russel nêu rõ: "Chúng tôi cho rằng việc mỗi nước có tuyên bố chủ quyền thể hiện sự thận trọng và kiềm chế là điều hết sức quan trọng".


Cáo buộc của Việt Nam được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm châu Á để khẳng định cam kết với các đồng minh ở đây, trong đó có Nhật Bản và Philippines - hai nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

* Quân đội Philippines đã soạn thảo một kế hoạch với lộ trình 4 năm nhằm tăng cường hàng rào an ninh trên Biển Đông để ngăn không cho Trung Quốc chiếm đóng thêm các địa điểm, bao gồm cả những khu vực chứa nhiều tài nguyên năng lượng ở vùng biển này.


Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời một quan chức quân đội cấp cao của Philippines nói rằng động thái trên là nhằm bảo vệ “lợi ích quốc gia” của Philippines sau hàng loạt các động thái của Trung Quốc như “hoạt động đánh bắt cá trái phép ngày càng gia tăng tại các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này, sách nhiễu ngư dân Philippines, và sự hiện diện ngày càng nhiều tàu và máy bay của Trung Quốc ở Biển Đông”.


Vị quan chức này nói: “Chúng tôi cần đảm bảo việc tiếp cận với các khu vực nhiều dầu mỏ và khí đốt bên trong lãnh thổ của mình”, ám chỉ 3 mỏ dầu tiềm năng ở Tây Bắc Palawan, Tây Nam Palawan và Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) trên Biển Đông.


Sự hiện diện ngày càng tăng của tàu chiến và tàu tuần tra của Trung Quốc ở vùng biển đã làm trì hoãn kế hoạch thăm dò dầu mỏ và khí đốt của Manila ngoài khơi Palawan, một tỉnh trông ra Biển Đông.

 

TN

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc về vụ giàn khoan
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc về vụ giàn khoan

Chiều 6/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì về việc giàn khoan Hải Dương-981 và nhiều tàu của Trung Quốc hoạt động tại khu vực thuộc lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam từ ngày 1/5/2014 đến nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN