Mỹ đề xuất công nhận Israel là nhà nước Do Thái

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đề xuất công nhận Israel là một nhà nước Do thái trong thỏa thuận khung về hòa bình Trung Đông. Đề xuất này có nguy cơ vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Palestine.

Ông Kerry gặp Thủ tướng Israel Netanyahu tại Jerusalem hồi tháng 1. Ảnh:AFP/TTXVN


Một nguồn tin Mỹ ngày 11/2 cho biết thỏa thuận được ông Kerry xây dựng trong vài tuần và sẽ coi Israel là “nhà nước của người Do thái tồn tại cùng với Palestine - lúc đó sẽ là nhà nước của người Palestine”.


Ông Kerry dự kiến sẽ đưa bản thỏa thuận khung này cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xem khi ông này tới thăm Mỹ vào đầu tháng 3 để hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Các nhà ngoại giao châu Âu đã cảnh báo rằng Palestine sẽ coi thỏa thuận khung này là thiên vị Israel và nhiều khả năng không chấp nhận nó.


Việc Ngoại trưởng Kerry chấp nhận đòi hỏi của Israel được công nhận là nhà nước Do thái vấp phải sự phản đối của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - người cho rằng điều đó sẽ làm tổn hại đến vị thế của người tị nạn Palestine. Thỏa thuận này được cho là sẽ không đi đến đâu và chắc chắn người Palestine không đời nào chịu ký kết.


Thỏa thuận khung nói trên là nỗ lực của Mỹ nhằm gia hạn thêm thời gian cho vòng đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine vốn dự kiến kết thúc ngày 29/4. Thủ tướng Israel Netanyahu đã thông báo với Nhà Trắng và Ngoại trưởng Kerry rằng ông chấp thuận trên nguyên tắc thỏa thuận này.

 

Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN