Mỹ chưa định cắt viện trợ Ai Cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 28/8 cho biết ông phản đối cắt viện trợ quân sự cho Ai Cập đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục thúc giục tiến trình hòa giải ở nước này.

Quân đội Ai Cập mỗi năm nhận 1,3 tỉ USD viện trợ từ Mỹ.  Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một cuộc phỏng vấn với kênh BCC, ông Hagel đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ liên minh trong nhiều thập kỷ qua giữa Mỹ và Ai Cập, coi đây là sự ổn định giúp củng cố lợi ích của Mỹ. Ông nhận định Ai Cập là đối tác có trách nhiệm và Mỹ không muốn mối quan hệ với một nước quan trọng như Ai Cập bị rạn nứt. Tuy nhiên, lãnh đạo Lầu Năm góc cũng không loại trừ khả năng Mỹ sẽ ngừng khoản 1,3 tỉ USD đang viện trợ cho quân đội Ai Cập hàng năm.


Ngoài ra, ông Hagel khẳng định chính quyền lâm thời Ai Cập phải hòa giải, chấm dứt bạo lực, đưa đất nước quay lại con đường cải cách dân chủ, kinh tế. Trước đó, Washington đã lên án vụ đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh Ai Cập và người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi khiến 1.000 người chết.


Trong khi đó, tổ chức Anh em Hồi giáo đang nỗ lực hòa giải với quân đội và chính phủ lâm thời Ai Cập nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay. Tổ chức này cũng xin lỗi về các sai lầm của ông Morsi.


Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN