Mỹ bí mật mở rộng sứ mệnh của binh sĩ tại Afghanistan

Giới chức Mỹ ngày 22/11 xác nhận Tổng thống Barack Obama gần đây đã ký một mật lệnh mở rộng sứ mệnh của quân đội nước này tại Afghanistan.

Theo kế hoạch ban đầu, hoạt động chiến đấu của lực lượng NATO tại Afghanisant sẽ kết thúc cuối năm 2014, sau đó sứ mệnh của NATO sẽ tập trung vào hỗ trợ các lực lượng Afghanistan chống phiến quân.

Binh sĩ Mỹ tại hiện trường vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe của NATO ở Kabul. Ảnh: THX-TTXVN


Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Obama tuyên bố lực lượng Mỹ sẽ không còn vai trò tham chiến trực tiếp ở Afghanistan trong năm 2015, đồng thời chỉ duy trì khoảng 9.800 binh sĩ để huấn luyện cho các lực lượng của nước sở tại và truy quét “những tàn dư của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda”.

Tuy nhiên, tờ “The New York Times” ngày 22/11 đưa tin tại cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia ở Nhà Trắng mấy tuần gần đây, Tổng thống Obama đã chỉ thị đảm bảo một vai trò trực tiếp của lính Mỹ ở Afghanistan thêm ít nhất một năm.

Theo đó, sắc lệnh của Tổng thống cho phép các lực lượng Mỹ thực thi các sứ mệnh chống các nhóm phiến quân ở Afghanistan, bao gồm cả Taliban, đến hết năm 2015, trong trường hợp các nhóm này đe đọa an ninh của lính Mỹ hay Chính phủ Afghanistan hoặc hậu thuẫn trực tiếp cho nhóm khủng bố al-Qaeda.

Với sắc lệnh mới của ông Obama, quân đội Mỹ cũng được phép tiến hành không kích nhằm hỗ trợ các lực lượng Afghanistan trong các chiến dịch.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết quyết định mới của ông Obama sẽ không ảnh hưởng đến số lượng binh sỹ Mỹ lưu lại Afghanistan theo kế hoạch ban đầu. Theo đó, số binh sĩ giảm xuống còn 9.800 người vào cuối năm 2014, tiếp đó chỉ duy trì một nửa số này vào cuối năm tiếp theo, và toàn bộ lính Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan vào năm 2016.


TTXVN/Tin tức

 Taliban mở cuộc tấn công lớn ở miền Tây Afghanistan
Taliban mở cuộc tấn công lớn ở miền Tây Afghanistan

Phiến quân Taliban ở Afghanistan đã mở cuộc tấn công quy mô lớn với sự tham gia của khoảng 400 tay súng nhằm vào huyện Balablok thuộc tỉnh Farah, miền Tây Afghanistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN