Mỹ, Anh đột nhập cả các ứng dụng smartphone

Ngày 27/1, tờ "New York Times" cho biết, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo Chính phủ Anh (GCHQ) đang truy cập vào các ứng dụng của điện thoại thông minh (smartphone) để thu thập thông tin cá nhân.


Người dùng smartphone cũng có thể trở thành "mục tiêu". Ảnh: AFP/TTXVN


Trong tiết lộ mới nhất của người làm rò rỉ thông tin tình báo Mỹ Edward Snowden, các tài liệu mật cho biết NSA và GCHQ đang phối hợp để biết vị trí và các thông tin nhạy cảm khác, bằng cách khai thác "lỗ hổng" trong các ứng dụng smartphone như Google Maps, Facebook, Twitter, trò chơi Angry Birds...


Theo báo trên, mỗi khi người dùng mở một ứng dụng, như chơi trò Angry Birds hay dò đường trên Google Maps, 2 cơ quan tình báo Anh, Mỹ có thể thu thập dữ liệu để có được vị trí, tuổi, danh sách địa chỉ cá nhân và các thông tin khác của chủ thuê bao.


Trong một văn bản trình chiếu tuyệt mật từ năm 2010 mang tên "Mỏ vàng!", NSA đã miêu tả một "viễn cảnh hoàn hảo" khi một "mục tiêu" đăng tải ảnh lên mạng xã hội bằng điện thoại di động.


Khi được hỏi về thông tin trên, phát ngôn viên của NSA Vanee Vines không phủ nhận trách nhiệm, nhưng tái khẳng định rằng trong nhiều tháng qua, cơ quan này không do thám người dân bình thường và tôn trọng quyền riêng tư.



TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN