Mua nhà Hà Nội có được nhập hộ khẩu Hà Nội?

Tôi có hộ khẩu tại Phú Thọ, lấy vợ Hà Nội. Vừa qua 2 vợ chồng tôi có mua 1 căn hộ chung cư ở Dương Nội - Hà Đông (Hà Nội), nhưng chưa được cấp sổ đỏ, chỉ có giấy tờ mua bán bàn giao nhà. Vậy tôi muốn làm hộ khẩu thì có làm được không? Cần có những giấy tờ gì? Nếu tôi đợi đến khi có sổ đỏ thì thủ tục làm sổ hộ khẩu là như thế nào?

Trả lời:


Theo Điều 20 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) thì điều kiện để được đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương khi thuộc một trong các trường hợp:


“1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên.


2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:


a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con...”


Trường hợp của bạn nếu vợ bạn có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, bạn muốn nhập vào sổ hộ khẩu của gia đình vợ bạn thì bạn phải được chủ hộ đồng ý cho nhập khẩu theo quy định tại điểm a , khoản 2 Điều 20 Luật Cư trú nêu trên.


Vì bạn đã có nhà riêng tại Hà Nội (có chỗ ở hợp pháp) thì căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Cư trú nêu trên, khi bạn muốn đăng ký thường trú vào huyện thuộc Hà Nội thì bạn phải có thời gian tạm trú tại đó từ 1 năm trở lên; còn trường hợp bạn đăng ký thường trú vào quận thuộc Hà Nội thì bạn phải có thời gian tạm trú tại đó từ 2 năm trở lên.


Nếu nhà riêng của bạn trong nội thành Hà Nội và bạn muốn đăng ký thường trú theo chỗ ở hợp pháp thì bạn phải có thời gian tạm trú tại đó từ 3 năm trở lên theo quy định tại điểm b khoản 4 Luật Thủ đô năm 2012.


Về thủ tục đăng ký thường trú: Căn cứ Điều 21 Luật Cư trú năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) thì bạn nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận thuộc Hà Nội. Hồ sơ bao gồm:


- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;


- Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định;


- Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.


- Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ điều kiện theo quy định tại Điều 20 của Luật Cư trú như nêu trên.


Về thời gian giải quyết việc đăng ký thường trú: Tại khoản 3 Điều 21 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) quy định: “Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.


Trung Hiếu/Báo Tin Tức (tổng hợp)
Không có hộ khẩu, có được đăng ký ô tô biển Hà Nội?
Không có hộ khẩu, có được đăng ký ô tô biển Hà Nội?

Chị Dương Thanh Thuỷ (Nghệ An) hỏi: Tôi không có hộ khẩu nhưng đang làm nhân viên văn phòng cho một công ty tại Hà Nội. Tôi mua xe ô tô và muốn làm thủ tục đăng ký biển số Hà Nội có được không?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN