Mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Á

Các trận mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất tại nhiều nước châu Á như Ấn Độ, Myanmar, Pakistan, Nepal, Việt Nam và Trung Quốc đã làm hàng trăm người thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Cảnh ngập lụt ở Kalay, Sagaing (Myanmar) ngày 3/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Giới chức Ấn Độ ngày 3/8 cho biết mưa lớn kèm theo lốc xoáy tràn qua vịnh Bengal hồi tuần trước đến nay đã làm hơn 120 người thiệt mạng, hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Lực lượng cứu hộ ngày 3/8 đã nối lại hoạt động tìm kiếm người dân sau khi mưa to gây ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại bang Manipur, nơi tìm thấy 4 thi thể bị chôn vùi trong đất lở.

Tại nước Myanmar, mưa lớn được tăng cường sau bão Komen đến nay đã làm 46 người thiệt mạng và hơn 200.000 người phải đi sơ tán. Chính phủ đã xác định 4 vùng ở miền Tây và miền Trung nước này là "khu vực thảm hoạ", nơi người dân buộc phải sử dụng xuồng và bè tự chế để chạy trốn mực nước dâng lên. Nước các con sông dâng cao đe dọa gây ngập lụt tại nhiều địa phương và có thể mất nhiều ngày mới xác định được mức độ thiệt hại.

Trước tình hình trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar đã xúc tiến chương trình viện trợ nhân đạo cho người dân vùng lũ ở Kalay, ở bang Rakhine và khu vực Magway ở miền Trung với tổng số tiền viện trợ lên tới khoảng 300.000 USD.

Trong khi đó, tại Pakistan, Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia cho biết mưa lớn kéo dài trong 2 tuần qua đến nay đã làm 116 người thiệt mạng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 850.000 người. Ngoài ra, lũ lụt và lở đất tại Nepal và Việt Nam khiến hàng chục người thiệt mạng.

Còn tại Trung Quốc, mưa to gây lũ lụt đã cuốn trôi 15 du khách tại tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc. Hai người đã được xác nhận là thiệt mạng, chỉ một người được cứu sống.

TTXVN/Tin tức
Hơn 100 người thiệt mạng do lũ lụt, lở đất tại Ấn Độ
Hơn 100 người thiệt mạng do lũ lụt, lở đất tại Ấn Độ

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng do lở đất, lũ lụt và mưa lớn ở một số bang của Ấn Độ, chủ yếu là tại bang Tây Bengal ở miền Đông.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN