Ông Hầu Minh Lợi, Bí thư huyện ủy Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang:

Một “tài liệu” chính trị quan trọng

Việc cấp phát báo Tin Tức đến với vùng cao là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước đối với việc chăm lo, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các ấn phẩm báo chí. Các loại báo, tạp chí có hình thức và nội dung thông tin rất phong phú, đa dạng, đề cập đến nhiều mặt trong đời sống xã hội.

 

 

Kịp thời đăng tải, phổ biến tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, giới thiệu việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; phổ biến kiến thức khoa học và kỹ thuật phục vụ thiết thực cho lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Không những thế, hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại cơ sở có những chuyển biến tích cực hơn nhờ vào việc cập nhật thông tin qua báo. Các ấn phẩm báo chí cũng được coi là một tài liệu chính trị quan trọng trong công tác quản lý tại địa phương.


Qua ba năm thực hiện, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã có hơn 20 đầu báo, tạp chí với gần 400.000 ấn phẩm được phát hành đến các xã, thị trấn và tới tay người đọc. Về cơ bản, việc cấp phát báo đã thực hiện đúng đối tượng và kịp thời hơn so với trước do phương tiện giao thông đã thuận tiện hơn. Báo Tin Tức và Báo ảnh Dân tộc và miền núi của Thông tấn xã Việt Nam là hai ấn phẩm được bà con đồng bào dân tộc thiểu số đón nhận và thường xuyên theo dõi do lượng thông tin đa dạng và bổ ích, gần gũi với đời sống của nhân dân.


Tuy nhiên, việc quản lý chưa tốt dẫn đến thất thoát, việc cấp phát nhiều khi không kịp thời, sử dụng chưa hiệu quả do thiết chế văn hóa thiếu, cán bộ thôn chưa có kỹ năng tuyên truyền. Nhận thức của nhân dân cũng còn hạn chế, chưa chủ động tiếp thu thông tin từ báo chí. Để khắc phục tình trạng trên trước hết cần quan tâm đến việc quán triệt nhiệm vụ tới các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, thị trấn. Tổ chức hướng dẫn cho các tổ chức đoàn thể tại cơ sở cách khai thác thông tin, kỹ năng, quy trình cho nhân dân đọc báo và quản lý báo. Phát huy các thiết chế văn hóa như bưu điện văn hóa xã, nhà văn hóa thôn bản. Tăng cường việc kiểm tra, giám sát của hội đồng nhân dân các cấp, ban tuyên giáo, ủy ban kiểm tra các cấp trong việc cấp phát, quản lý sử dụng và khai thác báo chí.

Ông Hầu Minh Lợi, Bí thư huyện ủy Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang


Đỗ Bình(ghi)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN