Một số nội dung thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngày 14/7, các nhà ngoại giao cho biết Iran đã chấp thuận cái gọi là kế hoạch "phục hồi", theo đó trong vòng 65 ngày sẽ khôi phục các biện pháp trừng phạt nếu Tehran vi phạm thỏa thuận đạt được với 6 cường quốc trong nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này.

Toàn cảnh phiên họp của các Ngoại trưởng P5+1 tại Vienna. Ảnh: THX/TTXVN


Một nhà ngoại giao cấp cao Phương Tây cho hay thỏa thuận lịch sử vừa đạt được bao gồm một sự thỏa hiệp giữa Mỹ và Iran, theo đó cho phép thanh sát viên LHQ thúc giục Tehran về các chuyến thăm những cơ sở quân sự của Iran như một phần trong sứ mệnh thanh sát của họ. Truyền hình nhà nước Iran trước đó đã bác bỏ đòi hỏi này. Trong khi đó, theo các nhà ngoại giao, lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc (LHQ) đối với Iran sẽ tiếp tục được duy trì trong 5 năm và các lệnh trừng phạt về tên lửa của LHQ sẽ duy trì trong 8 năm nữa.


Ngày 14/7, tại thủ đô Vienna (Áo), Bộ trưởng Ngoại giao Iran cùng 6 đồng cấp từ Nhóm P5+1 đã bước vào phiên họp quyết định nhằm chấm dứt 11 năm đàm phán về hồ sơ hạt nhân của nước này. Hy vọng đặc biệt tăng lên khi ngay trước thềm cuộc họp xuất hiện thông tin trong đêm 13/7 hai bên đã đã đạt được thỏa thuận lịch sử, cho phép dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc nước Cộng hòa Hồi giáo ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Một nhà ngoại giao giấu tên của Iran tiết lộ rằng tất cả những vấn đề chông gai đã được giải quyết và hai bên đạt được một thỏa thuận. Cũng theo nguồn tin châu Âu của hãng TASS (Nga), các bên đã đi đến được nhượng bộ trong tất cả các vấn đề, kết quả sẽ được công bố trong những giờ tới đây. Theo lời nguồn tin này, quyết định đã được đưa ra đồng thuận trong đêm, và sáng 14/7 các bên chỉ còn phải hoàn thiện câu chữ trong thỏa thuận. Nội dung chi tiết của thỏa thuận sẽ được công bố vào chiều 14/7 tại Vienna.


TN (theo Reuters/AP)
Iran và Nhóm P5+1 đạt thỏa thuận hạt nhân trong ngày hôm nay
Iran và Nhóm P5+1 đạt thỏa thuận hạt nhân trong ngày hôm nay

Tuyên bố về thỏa thuận giữa Iran và Nhóm P5+1 sẽ được đưa ra vào trưa nay tại Vienna (Áo), sau 18 ngày đàm phán căng thẳng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN