Một năm ngành y nỗ lực thay đổi “diện mạo”

Tình trạng quá tải bệnh viện (BV) nhiều năm nay khiến “diện mạo” của ngành y luôn “xấu xí” trong mắt người dân. Vậy nên, giảm quá tải BV là một vấn đề trọng tâm được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sát sao chỉ đạo ngay sau khi bà nhậm chức (tháng 8/2011).


Ngay từ khi mới nhậm chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã rất quan tâm và đau đáu vì tình trạng quá tải tại các BV tuyến trên. Tại nhiều hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Đi nước ngoài, thậm chí ngay các nước trong cùng khu vực châu Á như Thái Lan, Xinhgapo… đều thấy BV của họ xanh mát mắt, sạch đẹp và ngăn nắp. Còn về nước, cứ vào trong BV là thấy buồn. Trong phòng bệnh thì thấy bệnh nhân phải nằm ghép. Nhìn ra phòng khám thì thấy nhếch nhác, bệnh nhân ngồi chen chúc, chờ đợi 6 - 10 tiếng mới đến lượt khám bệnh…”.


Rất quan tâm tới việc giải quyết tình trạng quá tải BV nên hầu như hội nghị nào, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhắc nhở đại diện BV cần phải thay đổi “diện mạo” của các BV, nhất là tại các khoa khám bệnh để giảm thời gian chờ đợi, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các BV phải áp dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, bố trí nhân viên để hỗ trợ người bệnh… Đặc biệt, phải bố trí phòng khám ngoại trú và chỗ ngồi chờ đợi hợp lý cho bệnh nhân.


Bệnh nhân không còn phải chen chúc làm thủ tục vào bệnh viện như trước. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN


“Phòng khám ngoại trú ở các BV nước ngoài rất rộng; trong đó, các phòng khám đều có khu vực cho bệnh nhân ngồi đợi khám bệnh. Nhưng ở Việt Nam, phòng khám rất chật, bệnh nhân lại thường phải chen chúc chờ đợi ở hành lang. Vì vậy, Bộ Y tế sẽ họp với Bộ Xây dựng để đưa ra thiết kế mẫu cho các BV, trước tiên là để áp dụng xây dựng cho các BV tuyến tỉnh (theo một đề án xây dựng, nâng cấp BV tuyến tỉnh đang triển khai). Tôi cũng yêu cầu các BV tỉnh nếu có sửa chữa hay xây mới thì cần chú ý tới việc bố trí khoa khám bệnh và khu vực khám ngoại trú sao cho thật rộng rãi. Thậm chí, còn phải chú ý tới cả việc kết nối khu vực khám bệnh với các khoa phòng khác sao cho thật hợp lý, tránh tình trạng bệnh nhân đi tìm hết hơi mà chưa thấy được phòng xét nghiệm…”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.


Quả nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế và sự nỗ lực giảm tải của chính các BV, diện mạo khoa Khám bệnh tại nhiều BV đã có sự thay đổi tích cực, trong đó điển hình nhất là BV Bạch Mai.


Vốn là một BV đa khoa hạng đặc biệt, BV Bạch Mai thường tiếp nhận 2.000 - 2.500 bệnh nhân/ngày. Vậy nên, mỗi khi phải đến khám tại BV Bạch Mai, nhiều người bệnh rất ngại cảnh chờ đợi, chen lấn xung quanh khu vực lấy số khám bệnh. Nhiều người thậm chí phải mất tới 2 ngày mới hoàn tất các thủ tục khám bệnh. Nhưng hiện tại, khoa Khám bệnh của BV Bạch Mai đã hoàn toàn đổi khác. Nhiều người bệnh cho biết họ chỉ mất 2 giờ là hoàn tất mọi thủ tục khám bệnh chứ không phải chờ tới 2 ngày như trước. “Bí quyết” chính là sự quyết tâm đổi mới của Ban lãnh đạo và các cán bộ nơi đây.


Và để giảm quá tải ở khoa Khám bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, BV Bạch Mai đã đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất cho khoa Khám bệnh; triển khai khám bệnh vào cả ngày thứ 7; đồng thời tập trung cải cách thủ tục hành chính, thực hiện quy trình khám bệnh “một chiều, một cửa” nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh.


Tại diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức về chất lượng BV vào tháng 12/2012, đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ đưa ra “Tiêu chí đánh giá chất lượng BV Việt Nam” với hướng phấn đấu bệnh nhân không còn phải nằm ghép, được hướng dẫn rõ ràng cụ thể và được tôn trọng quyền riêng tư. Dự kiến, bộ tiêu chí này sẽ được áp dụng thử nghiệm từ năm 2013 và trở thành “dụng cụ” để “đo” chất lượng bệnh viện từ 2014-2015. Ngoài ra, Bộ Y tế còn đang xây dựng Thông tư hướng dẫn quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại BV và “Chương trình hành động quốc gia về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn 2013-2020” nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng hoạt động BV.

Hay tại BV Tai mũi họng Trung ương, để đối phó với tình trạng quá tải nhất là những thời điểm giao mùa, BV đã “đẩy” giờ đón tiếp và khám bệnh sớm hơn 1 giờ so với lịch khám từ 8 giờ như trước đây. Bệnh nhân có thể nhận phiếu khám bệnh từ 6 giờ 15 phút. BV còn mở thêm phòng khám ngoại trú. Ban giám đốc BV gồm cả Giám đốc, Phó giám đốc cũng thay phiên nhau trực tiếp khám và tham gia phẫu thuật. Bên cạnh đó, BV Tai mũi họng Trung ương cũng tổ chức lại bộ phận hướng dẫn cho bệnh nhân thông qua hệ thống phát thanh, bố trí sơ đồ phòng khám và nhân viên đón tiếp... Nhờ vậy, đã giải quyết cơ bản được tình trạng quá tải ở khu vực khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh…


Để giảm quá tải ở khu vực điều trị, trong năm 2012, ngành y tế đã triển khai khá nhiều dự án xây dựng, cải tạo và nâng cấp BV.


“Từ đầu năm đến nay, Bộ Y tế đã đưa vào sử dụng 100 giường bệnh tại BV Bạch Mai, 300 giường bệnh tại BV K, 500 giường tại BV Đa khoa Trung ương tỉnh Quảng Nam... Để việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế đi đôi với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tập trung nguồn vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay, vốn xã hội hóa... đầu tư cho một số BV trọng điểm. Đồng thời, chỉ đạo các BV khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành tiếp 100 giường của BV Bạch Mai, các dự án vay vốn của BV Việt - Đức, BV Tai mũi họng Trung ương, BV Phụ sản Trung ương...”, ông Phạm Lê Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết.


Bên cạnh đó, Đề án BV Vệ tinh của BV Bạch Mai và Việt - Đức (Hà Nội) thực hiện từ năm 2005 tới nay đã mang lại hiệu quả tích cực, giảm lượng bệnh nhân chuyển tuyến đồng thời nâng cao năng lực cho bệnh viện tuyến dưới. Vậy nên, Bộ Y tế đang tiến hành xây dựng để trình Chính phủ Đề án xây dựng BV Vệ tinh cho một số BV đầu ngành như: BV Bạch Mai (có 7 BV vệ tinh), BV Việt - Đức (8 BV), BV K (10 BV)... Ngoài ra, ngành y tế cũng tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đồng thời tăng cường đầu tư nâng cấp các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập; mở rộng các hình thức đào tạo nhằm bảo đảm nhân lực cho các cơ sở y tế trong thời gian tới…


Tuy nhiên, do việc giải quyết bài toán quá tải BV không phải là một công việc có thể thực hiện trong một sớm một chiều, nên tới cuối năm 2012 thì tình trạng quá tải BV vẫn ở mức cao, nhất là ở các khoa Ung bướu, tim mạch, sản, nhi… Nhưng dẫu vậy thì những nỗ lực thay đổi diện mạo của ngành y tế trong thời gian qua vẫn rất đáng ghi nhận. Hy vọng, những nỗ lực này sẽ là tiền đề để ngành y tế giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải “nóng” ở một số BV vào năm 2015, nhất là sau khi được Chính phủ phê duyệt cho phép triển khai Đề án giảm quá tải BV giai đoạn 2012 - 2020.


Phương Liên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN