Mở đường cho doanh nghiệp ra thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của ngành ngoại giao Việt Nam là: Phát triển ngoại giao kinh tế nhằm hậu thuẫn tốt, cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động của mình ở ngoài nước. Đó cũng chính là lý do để Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh được chọn "khai xuân" cho chương trình "Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời", phát sóng tối 17/2, trong chương trình thời sự trên kênh VTV1- Đài THVN

 

Nhiều tín hiệu vui từ ngoại giao kinh tế

 

Năm 2012, dù kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, nhưng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam vẫn tăng mạnh so với các năm trước, đạt hơn 10 tỷ USD, đưa Việt Nam xếp thứ 7 trong số các nước được nhận kiều hối nhiều nhất trên thế giới. Đây thực sự là một thông tin vui mà Bộ trưởng Phạm Bình Minh và chương trình "Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời" đã đưa tới cho khán giả.


 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

 

Theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, lượng kiều hối chiếm khoảng 60 - 70% nguồn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam kể từ năm 1991 trở lại đây. "Đây là nguồn tiền thực để đóng góp vào sự phát triển đất nước, vào việc bình ổn tỷ giá, cũng như tăng lượng dự trữ ngoại tệ cho Việt Nam. Chúng ta rất trân trọng và khuyến khích kiều bào ta ở nước ngoài, cũng như người Việt Nam lao động, làm việc, học tập ở nước ngoài gửi kiều hối về. Đó là công việc vừa ích nước, vừa lợi nhà", Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định.


Cũng theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, ngoài tín hiệu vui từ con số kiều hối, một thành công nữa của ngoại giao kinh tế là việc mở đường và tìm ra những thị trường đầu tư nước ngoài mới cho các doanh nghiệp Việt Nam. Và hoạt động ngoại giao kinh tế thực sự đã phát huy hiệu quả trong những năm qua, đặc biệt là với thị trường Hy Lạp. "Dù chúng ta mới thiết lập cơ quan đại diện, sứ quán tại Hy Lạp trong 2 năm qua, nhưng ngoại giao kinh tế cũng đã hỗ trợ được cho các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường này, cụ thể như sản phẩm may mặc của Công ty May 10 đã bán được sang Hy Lạp. Lý do là khi mở cơ quan đại diện tại Hy Lạp, các cán bộ ngoại giao của Việt Nam đã phát hiện ra nhu cầu về nhập hàng may mặc của Hy Lạp là rất lớn nên đã giới thiệu được cho Công ty May 10 xuất khẩu sản phẩm của mình sang Hy Lạp. Trong tình hình kinh tế khó khăn như năm qua, nhưng thương mại của Việt Nam sang Hy Lạp trong năm 2012 đã tăng 10%, đó là câu chuyện rất cụ thể của ngoại giao đóng góp vào hoạt động kinh tế đối ngoại", Bộ trưởng chia sẻ.


Trong năm 2013, theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, chúng ta sẽ tiếp tục mở các diễn đàn về kinh tế khu vực ở những địa bàn mới như Trung Đông, châu Phi, nhằm tạo được những hiệu ứng tốt như trong năm 2012. "Năm 2012, Bộ Ngoại giao đã tổ chức diễn đàn về kinh tế khu vực ở Mỹ Latinh và hiệu ứng của diễn đàn này là riêng trong năm 2012 đã có 10 đoàn lãnh đạo cấp cao của khu vực Mỹ Latinh đến Việt Nam, qua đó đã có rất nhiều hợp đồng được ký kết về tăng cường hợp tác giữa khu vực Mỹ Latinh với Việt Nam. Năm 2013, chúng ta vẫn tiếp tục chiều hướng tăng cường quan hệ với khu vực Mỹ Latinh, nhưng đồng thời mở rộng ra các khu vực khác như Trung Đông, châu Phi, là những khu vực còn rất nhiều tiềm năng để có thể khai thác", Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết.

 

Trọng tâm 2013: Giải quyết vụ kiện các doanh nghiệp tôm Việt Nam


Trong năm 2012, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ đã phải đối mặt với vụ kiện chống trợ giá của một nhóm công ty tôm tại Mỹ, lý do là con tôm Việt Nam bị nghi ngờ được nhận trợ cấp của Chính phủ Việt Nam để cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp sản xuất tôm tại Mỹ. Vụ kiện này sẽ có phán quyết cuối cùng trong tháng 7, tháng 8 năm 2013.


Theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Bộ Ngoại giao và cơ quan đại diện tại Mỹ đã phát hiện sớm thông tin này, cung cấp thông tin cho các bộ, ngành, doanh nghiệp của Việt Nam. Bộ cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, cơ quan chủ trì chính trong việc xử lý vụ kiện này, phối hợp cùng nhau để giải quyết vụ việc. "Từ nay đến tháng 7/2013 - thời điểm phía Hoa Kỳ đưa ra quyết định cuối cùng về vụ việc này, chúng ta phải "vào cuộc" hết sức quyết liệt. Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Hiệp hội xuất khẩu tôm của Việt Nam để triển khai một số biện pháp. Một là phải phối hợp, hợp tác với Bộ Thương mại, Ủy ban thương mại quốc tế của Hoa Kỳ, là hai cơ quan chủ trì chính trong việc xử lý vụ này, để cung cấp thông tin, đánh giá thực sự khách quan tác động của việc này, không chỉ với người sản xuất tôm của Việt Nam, mà cả với người tiêu dùng ở Hoa Kỳ. Thứ hai là phối hợp với các đối tác, nhất là các doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản của Hoa Kỳ, cung cấp cho họ những thông tin thực sự khách quan, và để họ lên tiếng phản đối vụ kiện bất hợp lý này. Thứ ba là chia sẻ thông tin, phối hợp với 6 nước cùng tham gia vụ kiện để cùng lên tiếng", Bộ trưởng cho biết.


Theo Bộ trưởng, trong thời gian vừa qua, cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng đã hợp tác rất chặt chẽ, tổ chức nhiều cuộc thảo luận với các đối tác Hoa Kỳ để cung cấp thông tin, và khẳng định rõ chính sách của Chính phủ chúng ta là hoàn toàn phù hợp với Tổ chức thương mại thế giới WTO. "Việt Nam không làm gì sai trong vấn đề này!", Bộ trưởng khẳng định.

 

T.Anh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN