Methanol “rượu nếp 29 Hà Nội” vượt gần 3.000 lần

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội 10/12, bà Mai Thị Hồng Hạnh, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết: Hàm lượng methanol của loại rượu gây chết người tại Quảng Ninh gấp 2.950 lần cho phép.


Theo bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Lô “rượu nếp 29 Hà Nội” gây chết người tại Quảng Ninh được sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Thái Nam (Quảng Ninh) gồm 10.000 lít; trong đó có 6.000 lít tiêu thụ tại Quảng Ninh và 4.000 lít tiêu thụ tại Hải Dương. Theo lời khai ban đầu của Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, lô rượu này sản xuất ngày 29/10. Ngay sau khi nhận được thông tin từ báo chí về sản phẩm “rượu nếp 29 Hà Nội” gây ngộ độc chết người, chiều 5/12, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội phối hợp với Phòng Y tế quận Long Biên đã tiến hành lấy mẫu tại công ty để đi kiểm tra.


Ngày 7/12, đoàn thanh tra liên ngành Hà Nội đã kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, có trụ sở tại quận Long Biên. Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp không xuất trình được hồ sơ pháp lý, hồ sơ nguyên liệu, sản xuất bán hàng với lý do cán bộ kế toán của công ty nghỉ. Đoàn kiểm tra liên ngành đã niêm phong toàn bộ tank (bình chứa) cồn nguyên liệu, dịch lên men, rượu bán thành phẩm và chờ kết quả kiểm nghiệm. Theo bà Mai Thị Hồng Hạnh, hiện đoàn đã lấy tất cả 60 mẫu để Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm, có những mẫu phải kiểm tra đến 3 - 4 lần nên đến nay vẫn chưa có kết quả.


Bà Nguyễn Thị Như Mai cho biết: “Lãnh đạo Hà Nội xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Là đơn vị quản lý việc sản xuất nên trách nhiệm trước hết thuộc về ngành công thương và liên đới với ngành y tế. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo Hà Nội đã chỉ đạo các ngành hữu quan tổ chức các biện pháp ngăn chặn để không cho sản phẩm này lưu thông trên thị trường và cảnh báo người tiêu dùng không dùng loại rượu do Công ty cổ phẩn xuất nhập khẩu 29 Hà Nội sản xuất. Từ lời khai của Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, đơn vị chức năng cũng đã kiểm tra một số đơn vị làm đại lý tiêu thụ sản phẩm này. Cụ thể là cửa hàng kinh doanh 38 Nguyễn Siêu; cơ sở kinh doanh 105 Lò Đúc và Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Hà Thành - 299 Trần Khát Chân (Hà Nội). Đến thời điểm này, trên địa bàn Hà Nội chưa phát hiện được sản phẩm rượu của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hà Nội. Theo nhận định ban đầu, loại rượu này không phù hợp với thị trường Hà Nội, nên qua kiểm tra sổ sách của đơn vị này không thấy có việc kinh doanh loại sản phẩm của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội.


Liên quan đến những đợt thanh tra của ngành chức năng từ năm 2009 đến nay đều phát hiện sai phạm của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, bà Nguyễn Thị Như Mai cho biết: Từ năm 2009 đến nay, các ngành chức năng đã 5 lần thanh, kiểm tra và 4 lần phát hiện sai phạm của công ty. Tuy nhiên, đó là các lỗi vi phạm khác nhau như không có giấy phép kinh doanh sản xuất rượu, hàng hóa kém chất lượng so với công bố, nhãn mác sai... Khi có thông báo thì đơn vị đã khắc phục nên theo quy định không thể rút giấy phép yêu cầu ngừng hoạt động.

Chiều 10/12, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt khẩn cấp 3 cán bộ Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội (trụ sở ở 40 Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội), gồm Giám đốc Nguyễn Duy Vường và 2 cán bộ phụ trách sản xuất là Trần Xuân Mạnh và Đặng Văn Cảnh để điều tra về hành vi vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cả 3 đối tượng trên đã được di lý về Quảng Ninh để phục vụ công tác điều tra. Văn Đức


Xuân Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN