Mêhicô tiếp tục củng cố an ninh lương thực

Phát biểu tại Hội nghị Diễn đàn về triển vọng nông nghiệp và nông thôn lần thứ 11, Bộ trưởng Nông nghiệp Mêhicô, Francisco Mayorga, cho biết quốc hội Mêhicô chuẩn bị thông qua luật an ninh lương thực và biến nó thành một phần của Điều 4 trong Hiến pháp Liên bang quy định nhà nước có trách nhiệm đảm bảo lương thực cho người dân và coi lương thực là một vấn đề an ninh quốc gia.


Ảnh internet



Ngoài ra, Mêhicô còn xem xét điều chỉnh một số điều khỏan Luật đầu tư nước ngòai nhằm thu hút mạnh hơn luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngòai vào nông nghiệp và nông thôn nhằm thực hiện thành công mục tiêu tự túc về lương thực trong những năm tới.

 Trong năm 2010, Mêhicô đầu tư 7% tổng thu ngoại tệ để nhập lương thực, qua đó bình quân mỗi công dân nước này có tới 1.121 kg lương thực/năm, cho phép đất nước 112 triệu dân ít chịu ảnh hưởng giá lương thực tăng cao trong thời gian qua.

Năm 2011, Mêhicô dự định nhập 9 triệu tấn ngô, tương đương 33% sản lượng ngô tiêu thụ trong nước, 65% lượng lúa mì, 75% lượng gạo và tới 95% đậu tương tiêu thụ nội địa.

Ngoài ra, Chính phủ Mêhicô có kế hoạch tăng nguồn kinh phí tương đương 2 tỷ peso (200 triệu USD) cho cuộc chiến giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu tại bang miền Bắc Sonora và khuyến khích sản xuất nông nghiệp. Dự kiến trong năm 2011, xuất khẩu nông sản của Mêhicô sẽ vượt mốc 20 tỷ USD, chủ yếu nhờ sản lượng ngô trắng tăng cao trong niên vụ 2010-2011.

Việt Hòa
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN