Máy chủ HP Superdome X , bước đột phá mới

Tháng 11/ 2011, HP đã công bố dự án Odyssey (Project Odyssey) với tuyên bố bắt đầu phát triển một thế hệ máy chủ x86 mới dành cho các môi trường trọng yếu. Ba năm sau thời điểm công bố Dự án Odyssey, nhằm giúp các doanh nghiệp chạy các ứng dụng trọng yếu trên các hệ thống máy chủ x86, HP đã giới thiệu máy chủ Superdome X được trang bị bộ vi xử lý Intel Xeon E7 cao cấp.


"Các ứng dụng trọng yếu của bạn có đang chạy trên những chiếc máy chủ mainframe đắt đỏ hay hệ thống UNIX® đóng hay không? Bạn có quan ngại về độ sẵn sàng và độ tin cậy của máy chủ x86 không? Bạn có đang sử dụng cơ sở hạ tầng x86 tiêu chuẩn thông thường để chạy các ứng dụng quan trọng nhưng lại cần có khả năng mở rộng, hiệu năng và thời gian hoạt động liên tục cao hơn không? Nếu câu trả lời của bạn là “Có” cho bất kỳ câu hỏi nào nói trên, thì máy chủ HP Superdome X chính là giải pháp dành cho bạn", đại diện HP chia sẻ.


Được giới thiệu vào tháng 12/ 2014, Máy chủ Superdome X cung cấp hiệu năng đột phá, khả năng mở rộng vượt trội lên tới 16 sockets và dung lượng bộ nhớ lên tới 12 TB để hỗ trợ các hệ thống ứng dụng cần khả năng tính toán cao và bộ nhớ lớn. Máy chủ Superdome X kết hợp giữa các ưu điểm của kiến trúc x86 với các công nghệ cao chỉ dùng cho các hệ thống quan trọng chỉ cở ở hệ thống máy chủ chạy Unix cấp cao trước kia để cung cấp một hệ thống máy chủ x86 Linux có khả năng hoạt động liên tục cho mọi ứng dụng trọng yếu. Máy chủ Superdome X luôn cập nhật những khả năng mới giúp đổi mới các môi trường trọng yếu theo những cách thức hoàn toàn mới giúp khách hàng xây dựng được các ứng dụng Linux hoạt động liên tục, cắt giảm chi phí, tiêu chuẩn hóa, đơn giản hóa hay hợp nhất môi trường CNTT.


Máy chủ Superdome Xđược phát triển từ 8 máy chủ phiến BL920hai socket trong một tủ rack 18U (để đạt được tối đa 16 socket), 240 lõi xử lý (30 lõi trên mỗi máy chủ phiến) và 480 luồng xử lý (60 luồng trên mỗi máy chủ phiến). Hệ thống này cho phép lựa chọn cấu hình một cách hiệu quả từ 2 đến 16 socket. Hệ số mở rộng (tức là phần trăm tài nguyên khả dụng khi hệ thống mở rộng) gần như là tuyến tính. Ví dụ như: khi mở rộng từ 8 lên 16 socket, hệ số mở rộng là 1,89, có nghĩa là một hệ thống với 16 socket sẽ xử lý số lượng jOPS cao hơn tới 1,89 lần so với một hệ thống có 8 socket. Bộ nhớ bao gồm 384 DIMM (48 DDR3 DIMM trên mỗi máy chủ phiến) với dung lượng gộp là 12TB. Dung lượng bộ nhớ trên mỗi máy chủ phiến là 1.536 GB (48 x 32GB/ DIMM). I/O được cung cấp thông qua 16 FlexLOM, đó là những card mạng LAN nằm trên daughtercard, đảm bảo độ linh hoạt trong việc lựa chọn giữa hai cổng dual 10GbE trên một chip duy nhất hay 24 card I/O mezzanine. Máy chủ Superdome X chạy các phiên bản tiêu chuẩn của hệ điều hành SUSE Linux Enterprise Server cũng như là Red Hat Enterprise Linux được phát triển cùng với SUSE và Red Hat.


Công nghệ phân vùng HP nPartitions nâng cao khả năng mở rộng của máy chủ Superdome X về phương diện hiệu năng và độ tin cậy. HP nPartitions là một công nghệ phân vùng cứng và khác với công nghệ phân vùng ảo, nó dựa trên phân tách về mặt điện (electrical isolation). HP nPars cho phép cấu hình hệ thống máy chủ Superdome X như là một máy chủ duy nhất hoặc dưới dạng nhiều máy chủ độc lập nhỏ hơn. Mỗi phân vùng HP nPartition đều có CPU, bộ nhớ và I/O riêng, có thể được gỡ bỏ và bổ sung cho một HP nPartition khác thông qua phần mềm quản lý mà không đòi hỏi sự can thiệp nào về mặt vật lý, trừ khi cần bổ sung thêm một máy chủ phiến mới. Phương thức hoạt động của công nghệ này như sau: một tủ máy chủ Superdome có thể được cài đặt với một số lượng nhất định, chẳng hạn như 6 HP nPars; từng HP nPars đều có CPU, bộ nhớ, hệ điều hành và I/O riêng. Ba HP nPars đầu tiên có thể được dành riêng cho các ứng dụng trọng yếu – phù hợp với các môi trường phát triển, kiểm thử và sản xuất. HP nPars thứ tư có thể chứa một số phân vùng được quản lý tài nguyên với các ứng dụng được xếp chồng (stacked) - chẳng hạn như cơ sở dữ liệu - chạy trên một hệ điều hành duy nhất. HP nPar thứ năm có thể chạy phần mềm ảo hóa KVM, hỗ trợ một số VM nhất định, trong đó từng VM chạy hệ điều hành và ứng dụng riêng của mình trên tài nguyên được chia sẻ. Một HP nPars thứ sáu có thể chạy phần mềm ảo hóa (hypervisor) với khả năng hỗ trợ nhiều VM với nhiều hệ điều hành khác nhau.


Công nghệ HP nPars có rất nhiều ưu thế, từ phương diện Tổng chi phí sở hữu (TCO), dung lượng được mở rộng một cách dễ dàng bằng cách bổ sung thêm một máy chủ phiến, nhưng chỉ phải trả chi phí giấy phép ISV cho các lõi xử lý nằm trong phân vùng đó. Về phương diện hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lực để cài đặt và quản lý nhiều môi trường phân tách về điện trong cùng một tủ máy mang lại cho bộ phận CNTT mức độ tự do rất cao để khai thác tối đa các năng lực của hệ thống. Và từ phương diện sự liên tục trong hoạt động kinh doanh, gần như có thể loại bỏ hoàn toàn sự gián đoạn hoạt động theo kế hoạch bảo trì bảo dưỡng định kỳ bởi vì các phân vùng có thể được sửa chữa một cách độc lập mà không ảnh hưởng đến nhau.


Độ sẵn sàng của hệ thống — mà HP khẳng định ở mức trên 99,999% — được mô tả chính xác nhất dưới dạng một kim tự tháp, bắt đầu từ phía dưới với cơ sở hạ tầng, trong đó các cấu phần của hệ thống, firmware, mạng đối phó với sự cố và HP nPars đều được thiết kế dể đảm bảo độ tin cậy và có thể được tối ưu hóa cũng như khi cần thiết có thể được sửa chữa trong lúc hệ thống đang hoạt động. Các máy chủ phiến và tủ máy này đều có dự phòng và chuyển mạch bảo vệ tích hợp cho các linh kiện quan trọng. Ví dụ đối với bộ xử lý, HP đã hợp tác chặt chẽ với Intel để khai thác tối đa các tính năng RAS của bộ xử lý Intel Xeon E7 v2, bao gồm cả việc tối ưu hóa quy trình khôi phục hoạt động sau sự cố giữa các bộ xử lý, hệ điều hành và các ứng dụng. HP còn tự phát triển firmware, duy trì kiểm soát toàn diện đối với mã phần mềm và cách mà nó điều khiển phần cứng để đảm bảo rằng hệ thống có thể đối phó được với bất kỳ sự cố nào trước khi chúng gây ảnh hưởng tới tầng kế tiếp là hệ điều hành. Firmware này có một bề dày thành công trong suốt nhiều thập kỷ trong việc hỗ trợ các ứng dụng trọng yếu, và HP đi đầu trong việc đưa toàn bộ kinh nghiệm đó vào môi trường x86


Máy chủ HP Integrity Superdome X đặt ra một chuẩn mực mới về hiệu suất, độ sẵn sàng, khả năng mở rộng và hiệu năng của hệ thống máy chủ x86, biến nó trở thành một nền tảng lý tưởng dành cho các ứng dụng trọng yếu của bạn. Những môi trường dưới đây của khách hàng có thể được hưởng lợi từ máy chủ Superdome X: Những khách hàng có các môi trường cơ sở dữ liệu lớn; Những khách hàng có các môi trường OLTP trọng yếu; Những khách hàng đang sử dụng các giải pháp Oracle hoặc SAP; Những khách hàng đang chạy các hệ thống Unix cho các ứng dụng trọng yếu; Những khách hàng đang thay đổi từ mô hình scale out (phát triển bằng cách bổ sung thêm máy chủ) sang mô hình scale up (phát triển bằng cách bổ sung thêm tài nguyên trên cùng một máy chủ hiện có); Những khách hàng đang hoặc sẽ sử dụng ứng dụng SAP HANA; Những khách hàng muốn thay thế các hệ thống x86 cao cấp của họ bằng một hệ thống Linux lớn và linh hoạt hơn.


Thông tin chi tiết về sản phẩm: http://www8.hp.com/us/en/products/integrity-servers/product-detail.html?oid=7161269


T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN