Mang hạnh phúc đến cho những bệnh nhân nhi

Một mình kiên trì lặn lội khắp nơi để kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, Nguyễn Trung Dũng, sinh viên Học viện Ngoại giao (Hà Nội) đã giúp đỡ rất nhiều bạn trẻ vượt lên hoàn cảnh để tiếp tục học tập và cống hiến.


Kết nối những tấm lòng


Dáng người nhỏ bé, gày gò, khá rụt rè, nhưng nụ cười luôn rạng rỡ, đó là ấn tượng của tôi khi gặp Nguyễn Trung Dũng, sinh năm 1994, quê Nghệ An. Khá khiêm tốn, Dũng ít nói về bản thân, nhưng khi nhắc đến các hoạt động từ thiện, Dũng say sưa kể về những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ mà em đã gặp. Với Dũng, được giúp đỡ mọi người dường như là niềm vui và lý tưởng sống.

 

Nguyễn Trung Dũng cùng các thành viên quỹ “Facebook - thắp sáng niềm tin” trao quà cho các em nhỏ tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu - Hà Đông (Hà Nội) Ảnh: Nhân vật cung cấp.


Từ khi còn là học sinh THPT, theo dõi các chương trình từ thiện, chứng kiến niềm vui của những người khó khăn khi được giúp đỡ, Dũng đã mong muốn tự mình sẽ làm được những việc làm ý nghĩa như vậy. Đến khi trở thành sinh viên, có nhiều cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc mọi người nhiều hơn, Nguyễn Trung Dũng đã quyết tâm lập quỹ “Facebook - thắp sáng niềm tin”. Dũng tâm sự: “Facebook là mạng xã hội với cộng đồng mạng rất rộng lớn, là nơi có thể kết nối những tấm lòng hảo tâm, vì vậy em dùng facebook làm diễn đàn để kêu gọi các cá nhân và tổ chức tham gia từ thiện”.


Một trong những hoàn cảnh đầu tiên được quỹ “Facebook - thắp sáng niềm tin” giúp đỡ là trường hợp của Ngô Văn Thuận, thí sinh đã đạp xe hàng trăm km từ Nghệ An ra Hà Nội thi đại học. Sau khi nhập học được một thời gian ngắn, Thuận phải nghỉ học vào viện điều trị. Cảm phục nghị lực và cảm thông với hoàn cảnh của Thuận, Dũng đã kêu gọi bạn bè trên facebook cùng chung tay giúp Thuận. Chỉ trong 4 ngày, quỹ đã thu được 3.420.000 đồng. Số tiền này đã được Dũng cùng các bạn đến trao tận tay cho bố của Thuận, phần nào giúp đỡ gia đình Thuận trong giai đoạn khó khăn.


Tháng 1/2013, Dũng đã vận động các nhà hảo tâm tham gia tổ chức chương trình “Tết ấm yêu thương I” tại Bệnh viện Nhi Trung ương, gửi tặng áo ấm cho các bệnh nhân nhi ung thư đang điều trị tại đây và gói tặng 50 chiếc bánh chưng để phát cho người già vô gia cư tại Hà Nội. “Chứng kiến ánh mắt rạng ngời, nụ cười hạnh phúc của các em khi nhận quà, em thấy thật sự hạnh phúc. Ngày hôm ấy, hình ảnh bà mẹ bế đứa con bị u não chưa đầy một tuổi gạt nước mắt khi nhận quà cứ ám ảnh em mãi. Gia đình ấy đã ra Hà Nội xin ăn để có tiền chạy chữa cho bé, dù hi vọng rất mong manh, nhưng bố mẹ bé nhất định cố gắng để duy trì đến hơi thở cuối cùng của bé. Đây là lúc em thấy giá trị của sự sống và trách nhiệm sống thế nào cho xứng đáng. Đó cũng là động lực để bọn em tiếp tục tổ chức những chương trình sau”, Dũng chia sẻ.


Chương trình “Tết ấm yêu thương II” diễn ra tiếp sau đó (tháng 9/2013) đã trao tặng 100 suất quà trung thu cho các bệnh nhi nghèo và 10 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho 10 em bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Mới đây, “Tết ấm yêu thương III” được tổ chức thành công với một chương trình biểu diễn ca nhạc và bán đấu giá, quyên góp ủng hộ cho 10 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội và 55 em tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu - Hà Đông.


Kiên trì và bền bỉ


Trong gần 2 năm hoạt động từ thiện, Nguyễn Trung Dũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Vì mới là sinh viên, mối quan hệ còn ít và mọi thứ đều bắt đầu bằng con số 0, nên nhiều khi hoạt động của quỹ đi vào ngõ cụt. Có những đêm, Dũng ngồi hàng tiếng soạn thư, gửi đơn tài trợ đến các doanh nhân, doanh nghiệp nhưng không hề có hồi âm hoặc chỉ là những lời hứa hẹn và động viên. Việc tìm địa điểm, tình nguyện viên tham gia các chương trình cũng là một vấn đề hết sức nan giải mỗi khi tổ chức chương trình.


Có lẽ, kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những ngày làm chương trình từ thiện của Nguyễn Trung Dũng là khi làm “Tết ấm yêu thương III”. Vì đó là chương trình nghệ thuật, nên việc chuẩn bị rất công phu, phải mời ca sĩ hát, mời đại sứ thiện chí và đặc biệt là xin tài trợ tổ chức chương trình, trong khi quỹ quá nhỏ và bản thân chưa có nhiều mối quan hệ, nên nhiều khi tưởng như chương trình đã bị “đổ bể”. Không chịu lùi bước, Dũng đã kiên trì gửi đi hàng trăm bức thư đến các nơi xin tài trợ. “Chúng em đã gửi thư đến tất cả các khách sạn 3 - 4 sao ở Hà Nội để xin địa điểm tổ chức. Gửi thư không được, em đạp xe đến các khách sạn, kể cả những khách sạn sang trọng xin tài trợ. Khi em đến nơi ai cũng nhìn em như “người ngoài hành tinh”, có chỗ không thèm gặp, có chỗ khéo léo từ chối và hứa hẹn. Nhưng may mắn thay, cuối cùng có 2 khách sạn là Movenpick và Candeo đồng ý tài trợ cho chúng em địa điểm tổ chức và chúng em đã chọn Movenpick”, Dũng kể.


Nguyễn Trung Dũng tâm sự, dù có khó khăn đến đâu, quỹ “Facebook - thắp sáng niềm tin” sẽ vẫn tiếp tục duy trì, để có thể đem đến niềm vui và hạnh phúc cho những số phận bất hạnh trên đời. “Chúng em sẽ tiếp tục thực hiện Tết ấm yêu thương IV và V, cùng các chương trình giúp đỡ các thí sinh thi đại học có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2014, có thể sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng chúng em chưa bao giờ nản lòng”, Dũng chia sẻ.


Thu Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN