Man Utd sa thải David Moyes

Tròn một năm sau khi xuất hiện những thông tin đầu tiên về việc David Moyes sẽ đến thế chỗ Sir Alex Ferguson, cánh cửa sân Old Trafford lại mở ra cho cựu HLV của Everton, không phải để chào đón nữa, mà là một lối thoát cho cuộc khủng hoảng đang trở nên trầm trọng ở Manchester United.


Giới hạn cuối cùng


Không phải ngẫu nhiên trong đêm 21, rạng sáng 22/4, giới truyền thông Anh đã dồn dập đưa tin Moyes sắp bị Man Utd sa thải. Một đêm thật dài đối với người hâm mộ “Quỷ đỏ” và đến 15 giờ ngày 22/4, Man Utd chính thức phát đi thông báo “David Moyes đã rời United”, kèm theo lời cảm ơn “về những gì ông đem đến trong những ngày làm việc tại đây”.

 

David Moyes kết thúc cuộc phiêu lưu ở Man Utd chỉ sau chưa đầy một năm.


Ngay trước đó một ngày, các cầu thủ Man Utd đã gục ngã tại sân của Everton (2-0), trong khuôn khổ vòng đấu thứ 35 giải Ngoại hạng Anh. Cú dứt điểm lạnh lùng của Leighton Baines trên chấm penalty và pha ghi bàn đẳng cấp của Kevin Mirallas đã gần như kết liễu số phận của “Quỷ đỏ” ở mùa giải này. Everton chính là đội bóng làm nên tên tuổi của Moyes (11 năm gắn bó) và Baines thì nằm trong số những cầu thủ mà ông muốn mang theo tới Old Trafford nhất, nhưng họ lại đang góp phần đẩy sự kiên nhẫn của các ông chủ Man Utd đối với Moyes đi đến những giới hạn cuối cùng.


Thua Everton, Man Utd đã chính thức không còn cơ hội tham dự UEFA Champions League mùa tới - một điều chưa từng xảy ra kể từ năm 1995. Với vị trí thứ 7 hiện tại và trong một tâm lý rệu rã, cũng không có gì đảm bảo Man Utd có thể góp mặt ở đấu trường “hạng 2” châu Âu Europa League. Từ năm 1990 đến nay, người hâm mộ Man Utd đã quá quen với những chiến thắng của đội nhà tại cúp châu Âu, cũng như ở giải Ngoại hạng Anh. Bây giờ rơi vào tình thế này, sự hụt hẫng là điều khó tránh khỏi.


Từ chỗ giành chức vô địch giải Ngoại hạng Anh năm 2013 với 11 điểm cách biệt so với đội á quân Manchester City, Man Utd đã thi đấu sa sút một cách đáng ngạc nhiên ở mùa giải này. Họ sớm bị bật bãi khỏi cuộc đua tại giải Ngoại hạng Anh, bị Bayern Munich loại ở tứ kết Champions League, thua Sunderland ở bán kết Cúp Liên đoàn Anh và chia tay FA Cup ngay từ thất bại trước Swansea City ở vòng 2.


Một thực tế mà người hâm mộ Man Utd không dám tin, đó là dưới sự dẫn dắt của Moyes, “Quỷ đỏ” chỉ giành được 6 điểm trong 36 điểm tối đa, khi đối đầu với 6 đội bóng xếp trên họ tại giải Ngoại hạng Anh vào thời điểm này. Ngày 29/3 vừa qua, sau những trận thua 0-3 liên tiếp trên sân nhà trước Liverpool và Man City, một nhóm CĐV Man Utd đã thuê máy bay kéo biểu ngữ lớn “Wrong One - Moyes Out” (Một lựa chọn sai lầm - Tống cổ Moyes), bay qua bầu trời Old Trafford, trong thời điểm trận Man Utd - Aston Villa (4-1) đang diễn ra. Rạng sáng 22/4, các CĐV đối địch bên phía Man City còn xát thêm muối vào vết thương lòng của “Quỷ đỏ”, khi nhảy múa và giơ biểu ngữ “Don’t sack Moyes” (Đừng sa thải Moyes) tại sân Etihad, trong chiến thắng 3-1 trước West Brom, thắp lên hy vọng vô địch cho Man City ở mùa giải này.


Moyes sai ở đâu?


Khi tiến cử đồng hương Scotland là người kế nhiệm mình cách đây một năm, Ferguson từng phát biểu rằng người hâm mộ Man Utd nên ủng hộ Moyes, như đã từng ủng hộ ông trong giai đoạn khó khăn hồi mới dẫn dắt “Quỷ đỏ”. Tuy vậy, sau 1/4 thế kỷ, thời thế đã có nhiều đổi khác. Nói đơn giản thế này, nếu Moyes dẫn dắt Chelsea hay Man City, thì với những gì đã xảy ra kể từ đầu mùa, ông đã bị sa thải từ lâu rồi.


Vẫn với một tập thể từng vô địch Anh mùa trước, thậm chí còn được tăng cường thêm cả Juan Mata, nhưng Man Utd của Moyes đã tự đánh mất chính mình. Giải pháp của Moyes là thay đổi đội hình xuất phát liên tục trong 51 trận đấu của Man Utd kể từ đầu mùa, nhưng có lẽ chính điều đó lại làm cho đội bóng mất ổn định. Moyes đã không xác định được đội hình lý tưởng và cũng không kiểm soát tốt phòng thay đồ (được cho là lục đục với ngôi sao Robin van Persie).


Sự xuống nước của Moyes trong các trận đấu với các “đại gia” cũng khiến người hâm mộ Man Utd bực mình. Như ở trận gặp Liverpool (thua 0-3), khi bóng chưa lăn, Moyes đã nói rằng Liverpool mới là ứng cử viên chiến thắng. Cho dù đó là sự thật đi chăng nữa, thì điều đó cũng nên được che giấu một cách khéo léo. Người hâm mộ Man Utd không quen nghe những lời như vậy, các cầu thủ Man Utd thì rất có thể bị chi phối về tâm lý, trong khi tinh thần thi đấu lại là vũ khí cực kỳ lợi hại của “Quỷ đỏ”, từng giúp họ giành cú ăn ba ngoạn mục năm 1999.


Với tâm lý như vậy, Man Utd của Moyes thường không thể hiện được lối chơi tấn công chủ động quen thuộc. Thay vào đó, họ lại dùng sở đoản, chơi phòng ngự.


Nhưng theo đánh giá của nhiều người, sai lầm lớn nhất của Moyes là đã nhận lời tới Old Trafford. Đang ở một đội bóng hạng trung, nhảy lên dẫn dắt đội bóng giàu thành tích nhất và nổi tiếng nhất Anh, Moyes có lẽ đã không lường được hết khó khăn và sức ép cực lớn về mặt thành tích. Hằng ngày đi qua bức tượng Ferguson ở cổng sân Old Trafford và nhìn lên khán đài mang dòng chữ “Sir Alex Ferguson Stand”, có lẽ Moyes là người cảm nhận được rõ nhất sức nặng từ cái bóng khổng lồ. Và thế là dẫn đến cái kết chóng vánh của một cuộc tình không “môn đăng, hộ đối”.

 

Bảo An

Vidic ra đi để lại mối lo Manchester United
Vidic ra đi để lại mối lo Manchester United

Manchester United sẽ không bị ảnh hưởng nhiều kể cả khi Nemanja Vidic rời khỏi Old Trafford. Không phải bởi họ đã có một sự thay thế cho người đội trưởng này mà bởi lẽ họ đã không có được anh từ khá lâu rồi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN