Malaysia báo động đỏ vì mối đe dọa IS

Malaysia đã ban bố tình trạng báo động đỏ ở bang miền đông Sabah sau khi thủ lĩnh Isnilon Hapilon của nhóm khủng bố Abu Sayyaf tuyên bố ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bản đồ khu vực. Ảnh: Google Earth


Isnilon Hapilon là một trong những phần tử khủng bố đang bị truy lùng ráo riết với mức treo thưởng lên tới 16 triệu RM (gần 5 triệu USD).

Theo tờ ''The Star'' số ra ngày 22/9, thủ lĩnh 48 tuổi của nhóm khủng bố Abu Sayyaf, cùng với những người đàn ông đeo mặt nạ, đã tự đăng một đoạn video dài 6 phút, trong đó tuyên bố ủng hộ và thề trung thành với IS và thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức này.

Đoạn video được cho thực hiện trong một khu rừng nhiệt đới ở nam Philippines, vốn là sào huyệt của tổ chức này, và nhằm mục đích thôi thúc hỗ trợ cho phong trào IS, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.

Chính phủ Malaysia đang theo dõi chặt chẽ các trang web ủng hộ IS và thánh chiến ở Malaysia sau vụ việc trên. Cơ quan tình báo Malaysia quan ngại rằng Isnilon và thuộc hạ của hắn có thể dễ dàng xâm nhập bang Sabah từ sào huyệt của chúng ở miền nam Philippines.

Trong khi đó, Tổng Thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết cảnh sát Hoàng gia Malaysia sẽ thắt chặt an ninh dọc biên giới và hợp tác chặt chẽ với cảnh sát nước ngoài để tăng cường thu thập thông tin tình báo nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của IS vào Malaysia.


TN
Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi lực lượng chống IS
Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi lực lượng chống IS

Lượng phiến quân thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi người Kurd ở nước này vượt biên giới sang Syria chiến đấu với các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện đang chiếm giữ thị trấn Ain al-Arab ở gần biên giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN