Lưu ý với bệnh gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ

Gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ là một biến chứng nghiêm trọng trong giai đoạn mang thai thường xảy ra trong 3 tháng cuối, nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong nửa cuối của thai kỳ, hoặc giai đoạn hậu sản. Các triệu chứng thông thường ở người mẹ là: Nôn mửa, buồn nôn, chán ăn và đau bụng. Vàng da và sốt có thể xảy ra ở 70% số bệnh nhân. Ở những bệnh nhân nặng, có thể kèm theo tiền sản giật, trong đó bao gồm tăng huyết áp và phù. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng như suy thận cấp, bệnh não gan và viêm tụy.

Gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ là một bệnh lý nặng, biến chứng trầm trọng và khả năng tử vong cao, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Các bà mẹ mang thai lần đầu bị mắc phải bệnh này thì lần sau mang thai khả năng 25% bị mắc bệnh lại. Vì vậy, tốt nhất thai phụ nên điều trị tại một trung tâm chuyên về gan. Sau khi người mẹ được ổn định, cần chấm dứt thai kỳ, tùy tình trạng người mẹ và sức khỏe thai nhi có thể gây khởi phát chuyển dạ sinh ngả âm đạo hay phải mổ lấy thai.

Các biến chứng của gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ có thể yêu cầu điều trị sau khi sinh, đặc biệt là nếu viêm tụy xảy ra, có thể ghép gan khi cần thiết, để điều trị cho những trường hợp nặng, biến chứng như: Mẹ có DIC nặng, bị vỡ gan, hoặc những người có bệnh não nghiêm trọng.

Phụ nữ khi mang thai cần tránh uống rượu, điều trị tốt các bệnh lý nội khoa trước khi có thai. Khi có thai, các bà mẹ cần phải khám thai định kỳ và thực hiện tốt theo sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa.

M.M (theo website Sở Y tế Hà Nội)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN