Lực lượng an ninh 'khủng' bảo vệ Tổng thống

Sau vụ ám sát của Tổng thống William McKinley vào năm 1901, Quốc hội Mỹ đã chỉ đạo Cơ quan mật vụ Hoa Kỳ (USSS) đảm nhiệm công việc bảo vệ Tổng thống.


Nhân viên USSS vây quanh Tổng thống Barack Obama khi ông phát biểu trước công chúng tại trường Trung học Mentor ở bang Ohio.


Bảo vệ Tổng thống là một công việc khó và gặp nhiều thử thách. Việc bỏ bữa hay phải đứng ngoài trời mưa suốt nhiều tiếng đồng hồ lúc 3h sáng là chuyện bình thường đối với các nhân viên thuộc cơ quan an ninh này.


Muốn trở thành một vệ sĩ bảo vệ Tổng thống cần phải đáp ứng yêu cầu khắt khe của cơ quan tuyển dụng. Có người còn nhận xét việc được tuyển chọn làm nhân viên bảo vệ Tổng thống còn khó hơn nhiều so với việc đỗ đại học Harvard. Nhân viên an ninh bảo vệ bắt buộc phải là công dân Mỹ, độ tuổi từ 21 đến 37 và có thể lực tốt. Bên cạnh đó, họ phải tham gia những hai khóa huấn luyện cơ bản: Chương trình Huấn luyện điều tra tội phạm và khóa Huấn luyện mật vụ đặc nhiệm. Ngoài các kỹ năng bảo vệ, một nhân viên cần phải nói được nhiều thứ tiếng và học cách giao tiếp với mọi loại đối tượng. Thậm chí họ còn phải để ý đến trang phục và cách đi đứng của mình.


Đội ngũ USSS thường phải thay phiên nhau luân chuyển lịch công tác. Mỗi một mật vụ sẽ phải đảm trách một ca làm việc kéo dài trong 2 tuần bảo vệ Tổng thống ban ngày, sau đó tiếp tục 2 tuần vào ban đêm và 2 tuần tiếp vào các buổi tối. Sau khi hoàn thành xong 3 ca, công việc của họ lại tiếp tục quay vòng. Chính lịch ca trực dày đặc cùng với những chuyến công tác liên miên đi theo bảo vệ Tổng thống tới những nước có múi giờ khác biệt thực sự quá sức với thể trạng của một người. Sau 4-5 năm đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống, sức khỏe của các mật vụ thường kiệt quệ và nhiều người thậm chí còn không thể đáp ứng yêu cầu công việc và rút lui về làm công việc văn phòng.


Nhân viên USSS canh gác bên ngoài một văn phòng Tổng thống Obama đến thăm trong chiến dịch Pat Quinn tại Chicago.

Nhân viên của Lực lượng chống khủng bố thuộc Sở Mật vụ Hoa Kỳ chờ đợi triển khai công tác bảo vệ Tổng thống Obama đến sân bay trực thăng Wall Street ở New York.


Các tay súng bắn tỉa của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ khẩn trương vào vị trí phòng vệ của mình.


Mật vụ USSS hộ tống ông Obama ra khỏi sân bay trực thăng Marine.


Nhân viên USSS phong tỏa một con phố khi Tổng thống Obama đến thăm một gia đình ở Las Vegas.


Mở sẵn cửa xe ô tô phục vụ công tác bảo vệ Tổng thống.


Các mật vụ phải đảm bảo an toàn cho Tổng thống cho đến khi ông vào xe.


Nhân viên USSS phải đứng canh gác dưới cơn mưa lớn trong bài phát biểu vận động của ông Obama khi còn là một ứng cử viên Tổng thống.


Các mật vụ bắt giữ một phần tử kích động sau khi anh ta ném pháo hoa qua hàng rào vào Nhà Trắng 16/9/2013.



Hồng Hạnh (theo Reuters, WSJ)

Khổ luyện để trở thành vệ sĩ ở Trung Quốc
Khổ luyện để trở thành vệ sĩ ở Trung Quốc

Gần đây, để đáp ứng cho nhu cầu bảo vệ ngày một tăng của tầng lớp người giàu Trung Quốc, các trung tâm đào tạo vệ sĩ ở đây đã mọc lên như nấm sau mưa, thu hút nhiều đối tượng tham gia dù phải trải qua những khóa tập huấn vô cùng khắc nghiệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN