Luật tình báo mới của Mỹ bảo vệ người tố giác

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành luật tình báo, theo đó trong 5 năm tới sẽ chi 564 triệu USD cho cộng đồng tình báo nước này, tăng cường bảo vệ quyền lợi của các nhân viên tình báo trong trường hợp họ tố cáo các hành vi sai phạm.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Theo Nhà Trắng ngày 7/7, luật trên quy định các nhân viên sẽ được bảo vệ khi họ tố giác những hành vi sai trái tiềm tàng bên trong các cơ quan của họ với các tổ chức giám sát nội bộ hoặc các ủy ban tình báo của quốc hội. Luật mới kế thừa và mở rộng các đề xuất bảo vệ người tố cáo mà Tổng thống Obama đưa ra hồi năm 2012.


Theo đó, luật quy định cấm sa thải, giáng chức hoặc áp dụng các hình thức phạt đối với những nhân viên tình báo tố giác các vụ việc vi phạm cho các cơ quan điều tra liên bang. Tuy nhiên, những nhân viên lao động hợp đồng như cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ các hoạt động do thám của NSA sẽ không nằm trong diện điều chỉnh của luật mới. Nhiều nghị sỹ vẫn chỉ trích Snowden về việc tiết lộ thông tin tình báo cho báo giới, thay vì thông qua các kênh tiếp nhận thông tin chính thức của chính phủ.


Luật mới đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong dư luận, cho rằng văn kiện này sẽ khuyến khích những người tố cáo bày tỏ quan ngại qua các kênh chính thống hơn là qua những đầu mối không được ủy quyền hoặc có các tiết lộ gây ra những thiệt hại tiềm tàng.


TTG

Tình báo Mỹ giẫm lên vết thương chưa lành
Tình báo Mỹ giẫm lên vết thương chưa lành

Hệ quả vụ Mỹ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angele Merkel còn chưa giải quyết xong thì quan hệ Mỹ - Đức lại tiếp tục "nổi sóng" với một vụ bê bối tình báo mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN