Lộ diện người tiết lộ chương trình giám sát Internet của Mỹ

Edward Snowden, người từng làm việc cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) 4 năm qua, ngày 9/6, đã thừa nhận mình chính là người cung cấp thông tin về chương trình bí mật giám sát người sử dụng Internet của chính phủ Mỹ. Thông tin về Snowden tràn ngập các báo trong khi có khả năng người này sẽ bị Mỹ điều tra hình sự.


Trong một cuộc phỏng vấn dạng video đăng trên trang web tờ The Guardian của Anh, tờ báo đầu tiên tiết lộ về chương trình nói trên của Mỹ, Snowden nói: "Động cơ duy nhất của tôi là thông báo với người dân về những gì được làm vì họ và những gì được làm chống lại họ". Theo Snowden, bất chấp nguy cơ bị truy tố, anh không thể cho phép chính phủ Mỹ hủy hoại bí mật đời tư, tự do Internet và quyền tự do cơ bản của mọi người trên toàn thế giới với cỗ máy giám sát Internet khổng lồ mà họ đang xây dựng.


Snowden, 29 tuổi, từng là một trợ lý kỹ thuật cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ, rồi là nhân viên của NSA thông qua nhiều nhà thầu bên ngoài như Dell và Booz Allen Hamilton. Hãng Booz Allen Hamilton đã xác nhận Snowden từng là nhân viên của họ trong chưa đầy 3 tháng và cam kết giúp chính quyền Mỹ trong điều tra.


Người đàn ông này đã bay đến Hồng Công (Trung Quốc) hôm 20/5 sau khi sao chép bộ tài liệu mật cuối cùng tại văn phòng của NSA tại Hawaii và đang sống trong một phòng khách sạn.


Trong một tuyên bố phản ứng trước việc Snowden quyết định lộ danh tính, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia cho biết vụ việc đã được chuyển tới Bộ Tư pháp để điều tra.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN