Liên quân không kích nhà máy lọc dầu IS

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), tối 8/3, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành không kích nhằm vào một cơ sở lọc dầu nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria, làm 30 người thiệt mạng. 


Máy bay không kích F16 của liên quân do Mỹ dẫn đầu.


Giám đốc SOHR, Rami Abdulrahman cho biết cơ sở lọc dầu bị không kích nằm ở phía Đông Bắc thị trấn Tel Abyad của Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số người thiệt mạng trong cuộc không kích có các công nhân nhà máy và các tay súng IS.

Nhóm thánh chiến IS hiện đang kiểm soát nhiều khu vực ở miền Bắc và Đông Syria, trong đó có các khu vực khai thác dầu mỏ là nguồn cung cấp tài chính cho hoạt động của IS. Theo một báo cáo được Liên hợp quốc công bố hồi tháng 11/2014, IS kiếm được khoảng từ 850.000 USD đến 1,6 triệu USD/ngày từ việc bán dầu mỏ.

Cùng ngày 8/3, các cuộc không kích của quân đội chính phủ Syria nhằm vào thị trấn Irbin, phía Đông Bắc thủ đô Damascus, do IS chiếm giữ, đã làm ít nhất 11 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Trong khi đó, giao tranh vẫn đang xảy ra tại các làng Handarat và Bashkoy, quanh tỉnh Aleppo giữa quân đội Syria và các tay súng thuộc Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của Al-Qaeda.

Trước đó, ngày 7/3 đã xảy ra giao tranh giữa lực lượng người Kurd và phiến quân IS nhằm giành thị trấn chiến lược Tal Tamr, thuộc tỉnh Hasakeh, miền Bắc Syria, làm ít nhất 40 người thiệt mạng. Theo SOHR, phiến quân IS đã tiến sát thị trấn Tal Tảm, nhưng đã bị lực lượng người Kurd đẩy lùi.


IS đang cố chiếm Tal Tamr bởi thị trấn này nằm ở vị trí chiến lược, giúp kiểm soát tuyến đường chính giữa khu vực phía Đông huyện Hasakeh và thị trấn Hasakeh hiện do người Kurd kiểm soát và cũng là tuyến đường tới biên giới Iraq và thành trì của IS ở Mosul.

Liên quan đến IS, ngày 8/3, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière cho biết đến nay đã có khoảng 650 người Đức từ nước này tới các khu vực chiến sự ở Iraq và Syria để gia nhập lực lượng IS. Ngoài ra, còn có hơn 1.000 đối tượng khả nghi bị giới chức Đức theo dõi. Theo ông Maizière, xu hướng các phần tử Hồi giáo ở Đức tham gia thánh chiến ngày càng gia tăng cũng giống như tại Pháp và Bỉ, trong khi tại Anh, số này lại giảm. Hiện giới chức Đức đang theo dõi chặt chẽ việc di chuyển của những đối tượng này...


TTXVN/Tin tức

Tướng Dempsey: Gia tăng không kích IS không phải là giải pháp
Tướng Dempsey: Gia tăng không kích IS không phải là giải pháp

Tướng Martin Dempsey cảnh báo rằng việc gia tăng các đợt oanh tạc các phần tử khủng bố IS hay điều động thêm binh sĩ Mỹ sẽ là một sai lầm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN