Liên minh quốc tế lần đầu tiên không kích Tikrit chống IS

Liên minh quốc tế chống "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu lần đầu tiên đã không kích các mục tiêu của nhóm này tại thành phố Tikrit, miền Bắc Iraq.

Chiến dịch trên nhằm hỗ trợ các binh sĩ quốc gia Trung Đông này giành lại thành phố chiến lược vốn bị IS đánh chiếm từ nhiều tháng qua.


Lực lượng dân quân người Shiite giao tranh với phiến quân IS tại trung tâm thành phố Tikrit. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một tuyên bố ngày 25/3, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steven Warren cho biết chính phủ Iraq đã yêu cầu liên minh quốc tế hỗ trợ các chiến lược tái chiếm Tikrit và chiến dịch này đang diễn ra.

Trong khi đó, Trung tướng James Terry nói rõ bên cạnh mục đích đánh trúng và chính xác vào thành trì của IS, các cuộc không kích của liên quân còn nỗ lực giảm thiểu thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

Theo một trung tá lực lượng đặc nhiệm của Iraq, tối 25/3 máy bay của Mỹ và các nước liên minh đã bắt đầu không kích hơn 10 mục tiêu ở thành phố Tikrit. Đây là những mục tiêu đã được chọn từ thông tin tình báo do các máy bay do thám của liên quân cung cấp.

Được liên quân yểm trợ, lực lượng của Iraq mở cuộc tấn công dồn dập nhằm vào các vị trí của IS ở thành phố này bằng pháo, súng cối và rocket Katyusha. Chiến dịch tái chiếm Tikrit đã được triển khai trước đó với sự tham gia của 20.000 binh sĩ Iraq và các nhóm bán vũ trang Hồi giáo dòng Shiite, tuy nhiên chiến dịch này đã buộc phải dừng trong gần 2 tuần.

Thành phố Tikrit rơi vào tay của phiến quân IS từ hồi tháng 6/2014, từ đó đến nay trở thành mục tiêu ưu tiên của chính phủ Iraq. Nếu thành công, chiến dịch này sẽ tạo đà lớn giúp quân đội Iraq giành lại kiểm soát Mosul, thành phố nhất ở miền Bắc Iraq hiện do IS kiểm soát.

Cũng liên quan đến tình hình tại Trung Đông, một quan chức Mỹ cho biết Washington đang hỗ trợ Saudi Arabia trong chiến dịch quân sự tại Yemen chống lại lực lượng phiến quân Houthi. Tuy nhiên, quan chức trên không nói rõ hình thức hỗ trợ của Chính quyền Mỹ cho hành động quân sự này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Đại sứ Saudi Arabia tại Washington Adel al-Jubeir thông báo Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh đã tiến hành một chiến dịch quân sự, trong đó có các vụ không kích, nhằm vào thành phố Aden ở miền Nam Yemen, nơi Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi đang lánh nạn.

Phát biểu với phóng viên, Đại sứ al-Jubeir nói rõ liên minh 10 nước đã tham gia chiến dịch quân sự này nhằm "bảo vệ chính phủ hợp pháp" của Tổng thống Hadi. Tuy nhiên, ông này từ chối cho biết thêm thông tin về nơi ẩn náu của ông Hadi.

Đại sứ al-Jubeir nhấn mạnh Saudi Arabia đã tham vấn với phía Mỹ mặc dù Washington sẽ không trực tiếp tham gia chiến dịch quân sự trên.


TTXVN/Tin tức
Iraq cần không kích hỗ trợ để đánh bật IS khỏi Tikrit
Iraq cần không kích hỗ trợ để đánh bật IS khỏi Tikrit

Iraq cần thêm các cuộc không kích để đánh bật phiến quân IS khỏi thành phố Tikrit trong bối cảnh chiến dịch giành lại thành phố này đang có dấu hiệu trì trệ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN