Liên hợp quốc kêu gọi có hành động khẩn cấp với Xyri

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 26/5 đã kêu gọi một hành động quốc tế khẩn cấp đối với Xyri sau khi có thông tin xảy ra vụ thảm sát khủng khiếp tại ngôi làng Houla gần thành phố Homs ở miền Trung nước này, khiến 92 người thiệt mạng, trong đó có 32 trẻ em dưới 10 tuổi.

Thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát mới nhất tại Houla, Homs, Xyri. Ảnh: AFP


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và phái viên của LHQ-Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan đã cùng lên án "hành động tội ác tàn bạo và kinh hoàng" này, cho rằng những kẻ phạm tội ác phải bị quy trách nhiệm.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng lên án hành động tàn bạo trên. Bà Clintơn cho biết Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh quốc tế để gia tăng áp lực đối với Tổng thống Xyri Bashar al-Assad và những người bạn của ông này. Thông cáo do phát ngôn viên của bà Clinton đọc có đoạn: "Mỹ lên án với những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể vụ thảm sát ngày hôm qua (25/5) ở làng Houla của Xyri".

Trong khi đó, lực lượng quân sự đối lập ở Xyri còn được gọi là Quân đội Xyri Tự do (FSA), cùng ngày 26/5 cũng đã tuyên bố sẽ không còn cam kết với kế hoạch hòa bình do LHQ bảo trợ ở Xyri, trừ phi LHQ có hành động can thiệp nhanh chóng để bảo vệ dân thường nước này. Tuyên bố được đưa ra sau khi thông tin về vụ thảm sát tại làng Houla được tiết lộ.

TTXVN/Tin tức
NATO bác khả năng can thiệp quân sự vào Xyri
NATO bác khả năng can thiệp quân sự vào Xyri

Phát biểu tại một cuộc họp báo trong khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại thành phố Chicago của Mỹ, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực tại Xyri, nhưng khẳng định liên minh này "không có ý định" tiến hành hành động quân sự nhằm vào chính quyền Đamát.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN