LHQ chặn nguồn thu của khủng bố

Ngày 12/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thảo luận và thống nhất thông qua một nghị quyết nhằm ngăn chặn các nguồn thu tài chính, trước hết từ việc bán dầu mỏ, của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, Mặt trận Al-Nusrah (ANF) và một số phe, nhóm khủng bố khác.

Bán dầu mỏ là một kênh thu tài chính của khủng bố.


Phóng viên TTXVN tại LHQ cho biết, theo sáng kiến của Nga, trong phiên họp tại trụ sở chính của LHQ ở New York (Mỹ), các đại diện của 15 quốc gia thành viên HĐBA đã cực lực phản đối mọi thương vụ trực tiếp hoặc gián tiếp với các tổ chức khủng bố liên quan đến các mặt hàng dầu mỏ, sản phẩm từ dầu mỏ, các thiết bị khai thác, vận chuyển dầu mỏ. HĐBA cho rằng những giao dịch như vậy sẽ càng khuyến khích các khủng bố tăng cường hoạt động nên yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên LHQ ngay lập tức "đóng băng" mọi quan hệ vật chất và tài chính với các tổ chức khủng bố kể trên.

Cơ quan quyền lực cao nhất của LHQ cũng kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ tăng cường khối đoàn kết và hợp tác trên quy mô khu vực lẫn toàn cầu trong cuộc chiến ngăn chặn các phi vụ buôn bán phi pháp dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ.

Nghị quyết vừa được HĐBA thông qua còn chỉ ra rằng IS, ANF và các phe nhóm khủng bố khác đang có được nguồn thu không nhỏ từ việc bán ra nước ngoài các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật cổ đánh cắp ở các thư viện, bảo tàng và trung tâm văn hóa của Syria, Iraq. Số tiền này sau đó được chúng sử dụng chủ yếu cho mục đích mua sắm vũ khí và tuyển mộ thành viên mới. HĐBA kêu gọi các quốc gia cùng nâng cao cảnh giác chống lại những hoạt động phi pháp này của các phe nhóm khủng bố.

Trong nghị quyết, HĐBA một lần nữa yêu cầu các tổ chức khủng bố chấm dứt việc sát hại dã man các con tin và trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho tất cả những con tin đang bị giam giữ.


TTXVN/Tin tức
Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại dân tộc tại Ukraine
Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại dân tộc tại Ukraine

Trợ lý của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề chính trị Jens Anders Toyberg-Frandzen đã kêu gọi tiến hành cuộc đối thoại dân tộc nhằm tái thiết Ukraine sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN