LHQ bắt đầu điều tra vũ khí hóa học tại Syria

Liên hợp quốc cho biết nhóm thanh sát viên của tổ chức này sẽ tới thăm địa điểm bị cáo buộc xảy ra vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria để tiến hành các hoạt động điều tra bắt đầu từ ngày hôm nay, 26/8.

Những gói chất độc hóa học được phát hiện tại một kho vũ khí của quân nổi dậy tại Jobar, ngoại ô Damascus ngày 24/8. Ảnh:THX/TTXVN


Theo Văn phòng Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Syria đã cam kết tuân thủ lệnh ngừng bắn tại địa điểm nằm ở ngoại ô thủ đô Damascus trong thời gian nhóm thanh sát LHQ bắt đầu "các hoạt động tìm kiếm sự thật trên thực địa".


Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố nước này đã đạt được thỏa thuận với LHQ về việc cho phép đoàn thanh sát viên vũ khí hóa học của tổ chức này tới vùng nông thôn al-Ghouta, phía đông Damascus, để khẩn trương điều tra về vụ tấn công được cho là có sử dụng vũ khí hóa học tại đây hồi tuần trước. Thông cáo của Bộ Ngoại giao khẳng định thỏa thuận này "có hiệu lực ngay lập tức".


Trước đó, phe đối lập Syria đã tố cáo quân chính phủ sử dụng chất độc sarin trong cuộc tấn công ở ngoại ô phía đông và tây nam Damascus ngày 21/8, làm 1.300 người thiệt mạng. Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng đây chỉ là quân bài của lực lượng đối lập nhằm lôi kéo sự can thiệp quốc tế vào vấn đề Syria. Tới nay vẫn chưa có sự xác nhận độc lập nào liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này.


Iran và Nga đều đồng tình với quan điểm của chính phủ Syria cho rằng phe đối lập là thủ phạm các vụ tấn công hóa học nhằm kích động phản ứng của quốc tế. Trong khi đó, Liên đoàn Arập (AL) cho biết sẽ nhóm họp tại thủ đô Cairo (Ai Cập) vào ngày 27/8 tới để “thảo luận khẩn cấp” nhằm “tìm hiểu về tội ác kinh khủng của việc sử dụng vũ khí hóa học khiến hàng trăm thường dân vô tội thiệt mạng” tại Syria.


Mỹ sẵn sàng hành động tại Syria


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 25/8 cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá thông tin tình báo về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria trước khi đưa ra quyết định về khả năng can thiệp quân sự vào nước Trung Đông này. Ông Hagel cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị các phương án cho mọi tình huống có thể xảy ra theo đề nghị của Tổng thống Barack Obama.


Một quan chức Nhà Trắng ngày 24/8 cho biết, Tổng thống Obama đã chỉ thị cho cộng đồng tình báo thu thập chứng cứ để xác thực điều gì đã xảy ra tại Syria trước khi đưa ra quyết định thỏa đáng về hình thức phản ứng. Ông Obama cũng đã "nhận được một đánh giá chi tiết về một loạt biện pháp khả thi mà ông đã yêu cầu chuẩn bị sẵn cho nước Mỹ và cộng đồng quốc tế phản hồi đối với việc sử dụng vũ khí hóa học".


Trong bối cảnh Mỹ và đồng minh đang xem xét các lựa chọn với Syria, chính phủ Syria đã tuyên bố rằng Mỹ chớ có tấn công quân sự vào Syria vì hành động này sẽ khiến Trung Đông “bốc cháy”.


Phó Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran Massoud Jazayeri ngày 25/8 cũng cảnh báo Mỹ sẽ phải đối mặt với “những hậu quả khủng khiếp” nếu "vượt qua ranh giới đỏ" can thiệp vào Syria sau những cáo buộc về sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến ở nước này. Ông nói: "Mỹ biết giới hạn của 'ranh giới đỏ' tại mặt trận Syria và mọi hành động vượt qua lằn ranh giới này sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng đối với Nhà Trắng”.


Ông Alexei Pushkov, thủ tịch Ủy ban quốc tế Hạ viện Nga, ngày 25/8 tuyên bố Tổng thống Mỹ đang đưa nước Mỹ tiến gần một cuộc chiến bất hợp pháp ở Syria, đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm là George W. Bush khi xâm chiến Iraq.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN